Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND

Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, những năm qua, HĐND huyện Phù Yên luôn làm tốt công tác tiếp công dân và và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Cầm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phù Yên, cho biết: Tiếp công dân và giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND các cấp là một trong những hoạt động quan trọng của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND huyện. Thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ, hằng năm, HĐND huyện đã xây dựng và thông báo công khai lịch, địa điểm, người tiếp công dân đối với Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND huyện; đồng thời, hướng dẫn HĐND cấp các xã thực hiện tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kỳ họp lần thứ năm, HĐND huyện Phù Yên nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 18 lượt tiếp công dân tại Ban tiếp công dân huyện; đại biểu HĐND huyện thực hiện tiếp công dân tại điểm tiếp công dân của các xã, thị trấn với tổng số 432 lượt. Các đại biểu đã thực hiện tiếp công dân nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời gian quy định; hằng tháng, các tổ đại biểu HĐND huyện báo cáo kết quả hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của đại biểu HĐND huyện với Thường trực HĐND huyện.

Để việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND huyện thực hiện đảm bảo theo quy định, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về quy trình tiếp nhận, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân gửi đến HĐND huyện và giao Ban Pháp chế HĐND huyện nghiên cứu, phân loại, tham mưu đề xuất hướng dẫn công dân gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã nhận được 2 đơn của công dân, qua phân loại xử lý, đơn không đủ điều kiện và không thuộc thẩm quyền của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã ban hành công văn chuyển đơn giao UBND huyện xem xét giải quyết.

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện giao Ban Pháp chế hằng tháng thực hiện giám sát việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với UBND huyện và báo cáo kết quả giám sát tại các phiên họp định kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND huyện. Năm 2022, đã giám sát được 143 đơn với 143 vụ việc; trong đó cấp huyện 34 đơn, cấp xã 109 đơn; đã giải quyết 127/143 đơn, còn lại đang được tiếp tục giải quyết. Qua giám sát đã kịp thời chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề nghị UBND huyện sớm chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân đã được UBND huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm chỉ đạo, thực hiện giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, còn một số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm; một số vụ việc giải quyết còn chậm về tiến độ thời gian so với yêu cầu; một số đơn thư, kiến nghị mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời theo quy định nhưng chưa triệt để dẫn đến kiến nghị, đề xuất nhiều lần, kiến nghị vượt cấp, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp công dân, xử lý và giám sát việc thực hiện giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri, HĐND huyện Phù Yên tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND huyện. Trong quá trình tiếp công dân, thực sự lắng nghe, cầu thị, kiên trì đối thoại, giải thích cho nhân dân. Tập trung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND huyện để chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải quyết.

Tăng cường giám sát, tái giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; lựa chọn những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có tính chất phức tạp, kéo dài... để đưa vào nội dung giám sát chuyên đề hoặc chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện, phiên họp hàng tháng của Thường trực HĐND huyện. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm nhất là của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; đảm bảo mọi ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được tiếp thu, xem xét, giải quyết theo quy định.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

    Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

    Alo 114 -
    Mộc Châu là huyện trọng điểm về phát triển du lịch, công tác bảo đảm phòng chống cháy nổ trên địa bàn luôn được Công an huyện quan tâm, triển khai nhiều biện pháp, gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
  • 'Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

    Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

    Khoa Giáo -
    Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, Trường Mầm non Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.
  • 'Hiệu quả các hoạt động cứu trợ nhân đạo

    Hiệu quả các hoạt động cứu trợ nhân đạo

    Xã hội -
    Bằng nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Thuận Châu đã phát huy vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo, khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.
  • 'Ghi ở Trạm Y tế xã Yên Sơn

    Ghi ở Trạm Y tế xã Yên Sơn

    Sức khỏe -
    Đến với Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, chúng tôi ấn tượng với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang sạch đẹp, khuôn viên rộng rãi; phòng khám, điều trị được bố trí thuận tiện, có biển chỉ dẫn rõ ràng; y, bác sĩ tận tình thăm khám cho nhân dân.
  • 'Tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước

    Tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước

    Cải cách hành chính -
    Thực hiện phương châm tăng cường công khai giải quyết thủ tục hành chính trên cả 3 phương diện: Thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, tỉnh Sơn La đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
  • 'Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    Huyện Phù Yên có dân số trên 121 nghìn người, chủ yếu sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Việc thu hút, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, quyền lợi và lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân, gia đình.