Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, những năm qua, HĐND huyện Phù Yên luôn làm tốt công tác tiếp công dân và và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Cầm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phù Yên, cho biết: Tiếp công dân và giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của HĐND các cấp là một trong những hoạt động quan trọng của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND huyện. Thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ, hằng năm, HĐND huyện đã xây dựng và thông báo công khai lịch, địa điểm, người tiếp công dân đối với Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND huyện; đồng thời, hướng dẫn HĐND cấp các xã thực hiện tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành 18 lượt tiếp công dân tại Ban tiếp công dân huyện; đại biểu HĐND huyện thực hiện tiếp công dân tại điểm tiếp công dân của các xã, thị trấn với tổng số 432 lượt. Các đại biểu đã thực hiện tiếp công dân nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời gian quy định; hằng tháng, các tổ đại biểu HĐND huyện báo cáo kết quả hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư của đại biểu HĐND huyện với Thường trực HĐND huyện.
Để việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND huyện thực hiện đảm bảo theo quy định, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về quy trình tiếp nhận, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân gửi đến HĐND huyện và giao Ban Pháp chế HĐND huyện nghiên cứu, phân loại, tham mưu đề xuất hướng dẫn công dân gửi đơn tới các cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có trách nhiệm xem xét giải quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã nhận được 2 đơn của công dân, qua phân loại xử lý, đơn không đủ điều kiện và không thuộc thẩm quyền của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã ban hành công văn chuyển đơn giao UBND huyện xem xét giải quyết.
Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện giao Ban Pháp chế hằng tháng thực hiện giám sát việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với UBND huyện và báo cáo kết quả giám sát tại các phiên họp định kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND huyện. Năm 2022, đã giám sát được 143 đơn với 143 vụ việc; trong đó cấp huyện 34 đơn, cấp xã 109 đơn; đã giải quyết 127/143 đơn, còn lại đang được tiếp tục giải quyết. Qua giám sát đã kịp thời chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề nghị UBND huyện sớm chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân đã được UBND huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm chỉ đạo, thực hiện giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, còn một số vụ việc chưa giải quyết dứt điểm; một số vụ việc giải quyết còn chậm về tiến độ thời gian so với yêu cầu; một số đơn thư, kiến nghị mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời theo quy định nhưng chưa triệt để dẫn đến kiến nghị, đề xuất nhiều lần, kiến nghị vượt cấp, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai.
Để thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp công dân, xử lý và giám sát việc thực hiện giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri, HĐND huyện Phù Yên tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND huyện. Trong quá trình tiếp công dân, thực sự lắng nghe, cầu thị, kiên trì đối thoại, giải thích cho nhân dân. Tập trung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND huyện để chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét giải quyết.
Tăng cường giám sát, tái giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; lựa chọn những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có tính chất phức tạp, kéo dài... để đưa vào nội dung giám sát chuyên đề hoặc chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện, phiên họp hàng tháng của Thường trực HĐND huyện. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân; nâng cao nhận thức, trách nhiệm nhất là của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; đảm bảo mọi ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được tiếp thu, xem xét, giải quyết theo quy định.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!