Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Lãnh đạo tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thực hiện nội dung đột phá theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2017 đến năm 2020, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo triển khai Dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước, phát huy hiệu quả tích cực trong quản lý ngân sách nhà nước, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, tăng cường tính kiểm soát chặt chẽ về giải quyết thủ tục hành chính.

 

Cán bộ Kho bạc Nhà nước hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hành chính.

 

Đồng chí Đặng Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, cho biết: Đảng bộ đã lãnh đạo cơ quan chỉ đạo hệ thống Kho bạc Nhà nước từ tỉnh đến các huyện triển khai Dịch vụ công trực tuyến tới tất cả các đơn vị trên địa bàn. Đến tháng 12/2020, đã có 1.377/1.385 đơn vị, đạt 99,4% (theo quy định phải thực hiện Dịch vụ công trực tuyến) thực hiện giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến; dự kiến đến hết năm 2021 đạt 100%. Kho bạc đã hoàn thiện mô hình kiểm soát chi theo hướng “một cửa, một giao dịch viên”, tách riêng đầu mối kiểm soát chi thường xuyên và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, với mục tiêu “mọi cải cách đều hướng đến khách hàng, coi khách hàng là trung tâm”. Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý ngân sách nhà nước dùng chung cho các cơ quan trong hệ thống tài chính, cung cấp toàn diện, đầy đủ thông tin cho các cấp, ngành phục vụ điều hành ngân sách địa phương. Hệ thống thanh toán điện tử luôn được nâng cấp, hiện đại hóa đáp ứng tốt yêu cầu thanh toán nhanh, chính xác, an toàn của các đơn vị giao dịch và khách hàng.

Đảng bộ lãnh đạo đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quy trình quản lý thu ngân sách nhà nước theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian cho người nộp thuế, ủy nhiệm thu tại hầu hết các ngân hàng thương mại, cơ bản đến năm 2020 đã không còn giao dịch thu bằng tiền mặt, kết nối trao đổi trực tuyến thông tin thu ngân sách nhà nước với các cơ quan liên quan trên mạng điện tử. Áp dụng quy trình kiểm soát chi theo mô hình mới, đơn giản thủ tục hành chính, công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình trong công tác kiểm soát chi, góp phần quan trọng giúp  đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước được giao.

Chị Mai Thị Hương, Trưởng Phòng Kế toán (Kho bạc Nhà nước tỉnh), cho hay: Qua triển khai Dịch vụ công trực tuyến, 100% hồ sơ, chứng từ hợp lý, hợp pháp đều được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn quy định. Với lĩnh vực chi thường xuyên có khối lượng phát sinh hàng ngày rất lớn, áp lực với các giao dịch viên, nhưng nhờ áp dụng dịch vụ công, hồ sơ chứng từ được giải quyết ngay trong ngày làm việc. Đơn vị giao dịch theo dõi và nắm được tình hình giải quyết hồ sơ, chứng từ đã gửi qua dịch vụ công. Về phía Kho bạc cũng giám sát được quá trình xử lý hồ sơ, chứng từ của cán bộ, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhờ sử dụng Dịch vụ công trực tuyến nên không bị gián đoạn tiến độ thu, chi ngân sách, khách hàng không phải đến trực tiếp giao dịch, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng dịch.

Thường xuyên giao dịch qua Kho bạc Nhà nước tỉnh, chị Nguyễn Thị Cẩm Anh, kế toán Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh, chia sẻ: Trước đây, hằng tháng, tôi phải trực tiếp đến Kho bạc để thực hiện các thủ tục chi ngân sách cho đơn vị, nhiều khi phải xếp hàng chờ đến lượt rất mất thời gian. Nhưng từ khi Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, tôi chỉ cần hoàn thiện hồ sơ, chứng từ gửi qua cổng dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước và theo dõi quá trình xử lý để bổ sung, đối chiếu chứng từ.

Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tỉnh ủy, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025: Phấn đấu đến hết năm 2021, 100% các thủ tục hành chính được cung cấp qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổ chức xây dựng mới và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Phối hợp với các cơ quan trong hệ thống tài chính và ngân hàng tại địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án trong chiến lược cải cách tài chính công của Bộ Tài chính, như: Dự án “Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc”, Dự án hiện đại hoá công tác thu, nộp ngân sách và hệ thống thanh toán song phương điện tử, liên kho bạc điện tử, thanh toán liên ngân hàng. Niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định; cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin và tại trụ sở làm việc; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính...

Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Kho bạc Nhà nước tỉnh Sơn La có những nội dung mới và tương đối khó, song Đảng bộ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; rất cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị để tạo bước đột phá căn bản trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu kho bạc điện tử trong tương lai, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mộc Sơn tập trung chăm sóc cây vụ đông

    Mộc Sơn tập trung chăm sóc cây vụ đông

    Kinh tế -
    Tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, nông dân phường Mộc Sơn, tỉnh Sơn La tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông. Nhờ việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư công nghệ cao, các mô hình rau an toàn và cây dâu tây đang hứa hẹn mang lại năng suất, chất lượng cao, phục vụ thị trường dịp cuối năm.
  • 'Diễn đàn cử tri

    Diễn đàn cử tri

    Diễn đàn cử tri -
    Những vấn đề cử tri quan tâm: Sớm triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La; Đầu tư các trạm biến áp mới để đáp ứng việc sử dụng điện an toàn của người dân; Chuyển Công ty Mía đường Sơn La ra khỏi khu đô thị dân cư; Chuyển mục đích sử dụng khu đất Công ty cổ phần Dược vật tư y tế Sơn La
  • 'Bình Thuận đảm bảo an ninh, trật tự

    Bình Thuận đảm bảo an ninh, trật tự

    An ninh trật tự -
    Sau sáp nhập, sắp xếp theo mô hình mới, Công an xã Bình Thuận đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • 'Bắc Yên phát triển thương mại, dịch vụ

    Bắc Yên phát triển thương mại, dịch vụ

    Kinh tế -
    Sau khi sáp nhập, xã Bắc Yên có diện tích trên 195 km², dân số gần 22.000 người. Nằm ở khu vực trung tâm các xã vùng cao, có tuyến quốc lộ 37 chạy qua và bến sông Đà, thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển thương mại - dịch vụ.
  • 'Điện lực Sơn La đẩy mạnh phong trào thi đua

    Điện lực Sơn La đẩy mạnh phong trào thi đua

    Xã hội -
    Những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La tổ chức phát động và duy trì hiệu quả các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi, trở thành động lực để các đơn vị trực thuộc, mỗi cán bộ, công nhân, lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương.
  • 'Nông dân Chiềng Sung thi đua làm giàu

    Nông dân Chiềng Sung thi đua làm giàu

    Kinh tế -
    Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được Hội Nông dân xã Chiềng Sung triển khai rộng khắp, xuất hiện ngày càng nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, với các mô hình kinh tế hiệu quả mang lại thu nhập ổn định.