Lãnh đạo tạo đột phá trong cải cách hành chính

Thực hiện nội dung đột phá theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2017 đến năm 2020, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Sơn La đã tập trung lãnh đạo triển khai Dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước, phát huy hiệu quả tích cực trong quản lý ngân sách nhà nước, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, tăng cường tính kiểm soát chặt chẽ về giải quyết thủ tục hành chính.

 

Cán bộ Kho bạc Nhà nước hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hành chính.

 

Đồng chí Đặng Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, cho biết: Đảng bộ đã lãnh đạo cơ quan chỉ đạo hệ thống Kho bạc Nhà nước từ tỉnh đến các huyện triển khai Dịch vụ công trực tuyến tới tất cả các đơn vị trên địa bàn. Đến tháng 12/2020, đã có 1.377/1.385 đơn vị, đạt 99,4% (theo quy định phải thực hiện Dịch vụ công trực tuyến) thực hiện giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến; dự kiến đến hết năm 2021 đạt 100%. Kho bạc đã hoàn thiện mô hình kiểm soát chi theo hướng “một cửa, một giao dịch viên”, tách riêng đầu mối kiểm soát chi thường xuyên và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản, với mục tiêu “mọi cải cách đều hướng đến khách hàng, coi khách hàng là trung tâm”. Hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý ngân sách nhà nước dùng chung cho các cơ quan trong hệ thống tài chính, cung cấp toàn diện, đầy đủ thông tin cho các cấp, ngành phục vụ điều hành ngân sách địa phương. Hệ thống thanh toán điện tử luôn được nâng cấp, hiện đại hóa đáp ứng tốt yêu cầu thanh toán nhanh, chính xác, an toàn của các đơn vị giao dịch và khách hàng.

Đảng bộ lãnh đạo đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quy trình quản lý thu ngân sách nhà nước theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian cho người nộp thuế, ủy nhiệm thu tại hầu hết các ngân hàng thương mại, cơ bản đến năm 2020 đã không còn giao dịch thu bằng tiền mặt, kết nối trao đổi trực tuyến thông tin thu ngân sách nhà nước với các cơ quan liên quan trên mạng điện tử. Áp dụng quy trình kiểm soát chi theo mô hình mới, đơn giản thủ tục hành chính, công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình trong công tác kiểm soát chi, góp phần quan trọng giúp  đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước được giao.

Chị Mai Thị Hương, Trưởng Phòng Kế toán (Kho bạc Nhà nước tỉnh), cho hay: Qua triển khai Dịch vụ công trực tuyến, 100% hồ sơ, chứng từ hợp lý, hợp pháp đều được tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn quy định. Với lĩnh vực chi thường xuyên có khối lượng phát sinh hàng ngày rất lớn, áp lực với các giao dịch viên, nhưng nhờ áp dụng dịch vụ công, hồ sơ chứng từ được giải quyết ngay trong ngày làm việc. Đơn vị giao dịch theo dõi và nắm được tình hình giải quyết hồ sơ, chứng từ đã gửi qua dịch vụ công. Về phía Kho bạc cũng giám sát được quá trình xử lý hồ sơ, chứng từ của cán bộ, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhờ sử dụng Dịch vụ công trực tuyến nên không bị gián đoạn tiến độ thu, chi ngân sách, khách hàng không phải đến trực tiếp giao dịch, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng dịch.

Thường xuyên giao dịch qua Kho bạc Nhà nước tỉnh, chị Nguyễn Thị Cẩm Anh, kế toán Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh, chia sẻ: Trước đây, hằng tháng, tôi phải trực tiếp đến Kho bạc để thực hiện các thủ tục chi ngân sách cho đơn vị, nhiều khi phải xếp hàng chờ đến lượt rất mất thời gian. Nhưng từ khi Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện Dịch vụ công trực tuyến, tôi chỉ cần hoàn thiện hồ sơ, chứng từ gửi qua cổng dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước và theo dõi quá trình xử lý để bổ sung, đối chiếu chứng từ.

Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tỉnh ủy, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025: Phấn đấu đến hết năm 2021, 100% các thủ tục hành chính được cung cấp qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổ chức xây dựng mới và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Phối hợp với các cơ quan trong hệ thống tài chính và ngân hàng tại địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án trong chiến lược cải cách tài chính công của Bộ Tài chính, như: Dự án “Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc”, Dự án hiện đại hoá công tác thu, nộp ngân sách và hệ thống thanh toán song phương điện tử, liên kho bạc điện tử, thanh toán liên ngân hàng. Niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định; cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin và tại trụ sở làm việc; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính...

Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của Kho bạc Nhà nước tỉnh Sơn La có những nội dung mới và tương đối khó, song Đảng bộ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; rất cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị để tạo bước đột phá căn bản trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu kho bạc điện tử trong tương lai, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

    Chủ động phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

    Alo 114 -
    Mộc Châu là huyện trọng điểm về phát triển du lịch, công tác bảo đảm phòng chống cháy nổ trên địa bàn luôn được Công an huyện quan tâm, triển khai nhiều biện pháp, gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
  • 'Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

    Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

    Khoa Giáo -
    Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, Trường Mầm non Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.
  • 'Hiệu quả các hoạt động cứu trợ nhân đạo

    Hiệu quả các hoạt động cứu trợ nhân đạo

    Xã hội -
    Bằng nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Thuận Châu đã phát huy vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo, khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.
  • 'Ghi ở Trạm Y tế xã Yên Sơn

    Ghi ở Trạm Y tế xã Yên Sơn

    Sức khỏe -
    Đến với Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, chúng tôi ấn tượng với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang sạch đẹp, khuôn viên rộng rãi; phòng khám, điều trị được bố trí thuận tiện, có biển chỉ dẫn rõ ràng; y, bác sĩ tận tình thăm khám cho nhân dân.
  • 'Tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước

    Tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính nhà nước

    Cải cách hành chính -
    Thực hiện phương châm tăng cường công khai giải quyết thủ tục hành chính trên cả 3 phương diện: Thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, tỉnh Sơn La đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiều thủ tục hành chính được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
  • 'Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    Phù Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    Huyện Phù Yên có dân số trên 121 nghìn người, chủ yếu sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Việc thu hút, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, quyền lợi và lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân, gia đình.