Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Yên Châu đã tập trung đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Năm 2022, huyện Yên châu xếp thứ 5 cải cách hành chính toàn tỉnh, với 90,4 điểm.
Tăng cường các giải pháp
Hai năm liền (2021, 2022), thị trấn Yên Châu đều đứng đầu khối xã, thị trấn về công nhận chỉ số cải cách hành chính (CCHC), đạt trên 90 điểm. Năm 2022, thị trấn được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025”.
Ông Đào Mạnh Bạo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Châu, cho biết: Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ CCHC, UBND thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của CCHC. Kiện toàn, sắp xếp cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính (TTHC) được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; đồng thời, rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ… Đến nay, UBND thị trấn đã niêm yết công khai đầy đủ 98 TTHC của 11 lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch.
Năm 2022, chỉ số cải cách thể chế của huyện Yên Châu đạt 10,12 điểm, xếp thứ 4 toàn tỉnh. Bà Vì Thị Vinh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Yên Châu, chia sẻ: Cải cách thể chế là 1 trong 6 nhiệm vụ của chương trình CCHC. Hằng năm, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Riêng quý I/2023, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo CCHC. Các văn bản do Phòng soạn thảo đảm bảo thực hiện đúng quy trình, trình tự, thủ tục theo quy định; đảm bảo 100% các văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành đều được tự kiểm tra theo đúng quy định, kịp thời bổ sung, chỉnh sửa những nội dung không phù hợp. Phòng cũng đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra công tác CCHC năm 2023, đảm bảo rõ đối tượng, nội dung, thời gian và mục đích.
Triển khai cụ thể, toàn diện
Trao đổi về nội dung này, ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Năm 2023, UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC, với 8 nhiệm vụ lớn, 45 nhiệm vụ cụ thể giao cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện tổ chức triển khai, thực hiện.
Trong quý I/2023, huyện Yên Châu đã rà soát 384 TTHC; tổng hợp, cập nhật 268 TTHC cấp huyện và 116 TTHC cấp xã, 35 TTHC của các cơ quan ngành dọc cấp huyện và 14 TTHC ngành dọc cấp xã. Tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức đều được trang bị đầy đủ máy tính, máy in và ứng dụng phần mềm một cửa hiện đại vào giải quyết TTHC. Đã thực hiện số hóa 3.240 hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết 1.188 hồ sơ TTHC tại cấp huyện và 3.128 hồ sơ cấp xã. Tiếp nhận và giải quyết 1 phản ánh kiến nghị. 100% cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã đều được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ. Đến hết quý I, huyện đã hoàn thành 15/45 nhiệm vụ.
Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, UBND huyện Yên Châu đã rà soát, ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 44 đơn vị sự nghiệp. UBND huyện thực hiện quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức đúng quy định của pháp luật và quy định phân cấp quản lý của UBND tỉnh. Tổ chức thực hiện quy trình tuyển dụng công chức, viên chức cấp xã; điều động, biệt phái công chức, viên chức đảm bảo đúng phân cấp được UBND tỉnh giao. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; tuân thủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được chú trọng, 100% cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã được trang bị máy tính để phục vụ công tác chuyên môn. UBND huyện cũng đã sử dụng các phần mềm về quản lý văn bản; một cửa điện tử; cơ sở dữ liệu khiếu nại, tố cáo; hộ tịch; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; thi đua khen thưởng; phổ cập giáo dục; báo cáo tỉnh giao; báo cáo kiểm soát TTHC.
Trong quý I, đã đăng 278 TTHC, 104 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Đến nay, 100% xã, thị trấn có cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình với 104 thủ tục; tiếp nhận 721 hồ sơ, đạt 20% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; cấp 11 chữ ký số cá nhân và tổ chức; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện, cấp xã được ký số và trao đổi hoàn toàn trên môi trường điện tử.
Thủ tục hành chính được công khai minh bạch về thời gian, lệ phí theo quy định, giảm khâu trung gian, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian cho tổ chức và công dân. Tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức các cơ quan được nâng lên, không có tình trạng lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, tiêu cực.
Hướng tới sự hài lòng của nhân dân, tổ chức
Anh Lê Minh Trường, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần quản lý sửa chữa và xây dựng công trình giao thông 2 Sơn La, cho biết: Năm 2022, Công ty bắt đầu thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn huyện Yên Châu. Quá trình thực hiện dự án, Công ty được các cơ quan chuyên môn của huyện tư vấn, hướng dẫn và tạo thuận lợi trong việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công công trình. Nguồn vốn được giải ngân theo khối lượng hoàn thành, tạo thuận lợi cho nhà thầu trong thi công.
Đổi mới quy trình cải cách TTHC bảo đảm công khai, dân chủ, năm 2023, huyện Yên Châu phấn đấu 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp huyện, xã. Trên 99% số hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn và trước hạn. 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được xử lý đúng quy định. 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có giải trình trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo quy định. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%; mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!