Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức khai trương, đi vào hoạt động từ tháng 6/2017, với nhiệm vụ được giao là điều hành, phối hợp đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin; hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, tổng hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan của Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân chỉ đến một nơi để giải quyết các thủ tục hành chính, tạo môi trường làm việc thân thiện, công khai, minh bạch, thuận lợi, văn minh, hiện đại.
Tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công.
Nằm trong khuôn viên tại Tòa nhà VNPT, Trung tâm hành chính công tỉnh được bố trí 23 quầy giao dịch của 19 sở, ngành của tỉnh và cơ quan TW đóng tại địa phương, bao gồm: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Tài nguyên và môi trường; Sở Giao thông Vận tải; Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Lao động-TB&XH, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh. Ngoài ra, trung tâm bố trí 1 quầy tư vấn, hướng dẫn người dân, tổ chức và Doanh nghiệp về TTHC và 1 quầy tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. 963 TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh, gồm: 907 TTHC của 16 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 25 TTHC của Cục Thuế; 26 TTHC của Công an tỉnh: 5 TTHC của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Cùng với đó, Trung tâm Hành chính công đã triển khai đầu tư xây dựng 4 phần mềm công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, gồm: Phần mềm một cửa thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ TTHC, theo dõi tiến độ, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ TTHC từ khi tiếp nhận tại Trung tâm đến khi trả hồ sơ TTHC; Cổng thông tin điện tử Hành chính công (hcc.sonla.gov.vn) để hướng đẫn công khai thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết hồ sơ TTHC, đánh giá công chức trực tiếp giải quyết TTHC, tra cứu tổng hợp... Cổng Dịch vụ công trực tuyến; Phần mềm ứng dụng Công nghệ thông tin về nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua các thiết bị di động.
Mặc dù đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm hầu hết là cán bộ biệt phái của các sở, ngành, nhưng công chức, viên chức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Việc chủ động tiếp nhận, lưu chuyển hồ sơ TTHC khoa học, đồng bộ, thông suốt, hiệu quả giúp cho các sở, ban, ngành thuận tiện trong giải quyết hồ sơ TTHC. Đồng thời, thực hiện theo dõi thống kê, tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC, bảo đảm việc kiểm soát được toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ TTHC và đôn đốc các sở, ban, ngành chủ động trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ TTHC, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, khắc phục tình trạng kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ TTHC trước đây.
Sau 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 4.852 hồ sơ, đã giải quyết 3.762 hồ sơ, chiếm 77,5%. Trong đó, trả trước hạn đạt 3.168 hồ sơ, bằng 84,2%; trả đúng hạn 510 hồ sơ, bằng 13,6%; số hồ sơ trả chậm và quá hạn chỉ có 32 hồ sơ; trả lại 61 hồ sơ không đủ điều kiện. Số hồ sơ đang giải quyết là 1.090 chiếm 22,5 %. Điểm nhấn được đánh giá cao là tỉnh ta là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa quy trình giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng chuẩn hóa bằng phần mềm một cửa, công khai việc tiếp nhận hồ sơ TTHC từ Trung tâm Hành chính công đến Văn phòng UBND tỉnh thụ lý, giải quyết, bước đầu thu nhiều kết quả tích cực, trong tháng 6 và tháng 7/2017, đã tiếp nhận, giải quyết 257 hồ sơ thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh, đã có 212 hồ sơ được giải quyết, chiếm 82,5%, 187 hồ sơ trả trước hạn, bằng 88,1%, hồ sơ trả đúng hạn 15 và 10 hồ sơ trả lại, 45 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Theo đánh giá, mặc dù mới đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công đã bước đầu thể hiện tính ưu việt vượt trội hơn so với mô hình “một cửa, một cửa liên thông”; Trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc giải quyết hồ sơ TTHC đã được nâng lên rõ rệt. Thời gian giải quyết hồ sơ đã giảm từ 10% đến 30% so với trước đây.
Việc đưa Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đã khẳng định chủ trương đúng, hợp với nguyện vọng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Kết quả bước đầu đạt được đã tạo môi trường làm việc thân thiện, văn minh, lịch sự, hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, nhất là nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, tạo đà cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!