Những năm qua, công tác cải cách hành chính đã trở thành khâu đột phá trong công tác quản lý, điều hành của tỉnh, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Đến nay, tỉnh ta đã hoàn thành vượt kế hoạch 33/59 chỉ tiêu so với mục tiêu đề ra đến năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Nền hành chính của tỉnh đã có bước chuyển từ quản lý sang phục vụ theo mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.
Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính để kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Việc ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính của một số xã chất lượng chưa cao, còn mang tính hình thức, chưa sát tình hình thực tế của địa phương. Một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nên còn chậm trong việc tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn bản. Vẫn còn tình trạng hồ sơ cải cách hành chính giải quyết quá hạn trên phần mềm một cửa tại cấp xã do cán bộ sau khi trả kết quả bản giấy không thực hiện thao tác trên phần mềm một cửa
Tỷ lệ thủ tục hành chính đã được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ quốc gia mới đạt 0,76%. Tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp và người dân vẫn có thói quen đến nộp hồ sơ giấy trực tiếp; kỹ năng sử dụng, cập nhật thông tin trên môi trường mạng của người dân còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến kết quả ứng dụng dịch vụ công của tỉnh.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sáng tạo, thiếu kiểm tra, theo dõi, đôn đốc. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp còn thiếu chặt chẽ, chưa khoa học, chưa đồng bộ.
Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và xác định rõ cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là khâu đột phá của tỉnh. Đồng thời, xác định việc nâng cao các chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS, PCI, PAPI, DTI, POBI...), là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh; huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tăng cường kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do ngành quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật. Đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.
Khẩn trương, tập trung triển khai nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để cải cách mạnh mẽ quy định, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ; Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2021-2025; chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính của tỉnh Sơn La vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.
Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Công bố chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS; công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện và sở, ngành của tỉnh; đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền số của các cơ quan nhà nước tỉnh. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo hướng toàn diện, đa chiều, công khai, minh bạch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong đánh giá, trong khảo sát trực tuyến để cung cấp thông tin thường xuyên, liên tục, kịp thời về tình hình phục vụ của các cơ quan hành chính đến với người dân, tổ chức.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!