Hơn một năm triển khai Kế hoạch số 136-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” ở Đảng bộ huyện Thuận Châu, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo hướng thiết thực và hiệu quả.
Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Thuận Châu.
Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Châu đã thành lập Ban tiếp công dân; ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ, phân công lãnh đạo tham gia tiếp công dân. Đặc biệt, đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn vào Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành, Ban thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Qua kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị đã tập trung giải quyết dứt điểm đơn, thư thuộc thẩm quyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện “Nói đi đôi với làm”. Trong tiếp nhận, giải quyết, xử lý, tăng cường đối thoại, tuyên truyền vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của nhân dân và các kiến nghị đơn, thư còn tồn đọng, đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo, cố ý vi phạm pháp luật. HĐND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác giám sát đối với việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hòa giải, vận động, thuyết phục nhân dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Ban tiếp công dân duy trì tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định của pháp luật. Bố trí trụ sở làm việc tại nơi thuận lợi; phân công cán bộ tiếp công dân có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; mở sổ theo dõi, ghi chép cuộc tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân tại phòng tiếp dân và bộ phận tiếp dân. Chỉ tính hơn 4 tháng (từ 10-6 đến 30-10-2015), toàn huyện đã tiếp 122 lượt công dân, nhận được 103 đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo với các nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, lĩnh vực tư pháp, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội... Trong đó: chủ yếu là kiến nghị, phản ánh với 85 đơn, chiếm 82,5%; khiếu nại 10 đơn, chiếm 9,7%; tố cáo chỉ có 8 đơn, chiếm 7,8%. Tính đến ngày 20-11, tổng số đơn gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết 75 đơn, đã giải quyết xong 49 đơn, đang giải quyết 25 đơn, lưu 1 đơn (người viết đơn xin rút đơn).
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, trên địa bàn huyện Thuận Châu không xảy ra vụ việc khiếu kiện nhiều người, điểm nóng, góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp và tái khiếu, tái tố, khiếu kiện đông người. Tuy nhiên, với một địa bàn có tới 29 xã, thị trấn với 568 bản, tiểu khu, trong đó có tới 14 xã, 298 bản đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Châu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, bổ sung quy chế làm việc, trong đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đưa nội dung kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo vào chương trình kiểm tra giám sát hằng năm của các tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành của huyện tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tăng cường công tác đối thoại, hòa giải trong giải quyết đơn, thư theo quy định; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn, thư tồn đọng, đơn thư phức tạp kéo dài. Xem xét trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ làm phát sinh khiếu nại, tố cáo hoặc không tập trung, chỉ đạo giải quyết đơn thư phức tạp, kéo dài, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!