Hướng tới sự hài lòng của nhân dân

Với mục tiêu đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của nhân dân, huyện Mai Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Giọng nữ
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, huyện Mai Sơn chỉ đạo các xã, thị trấn niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả. Công khai trên trang thông tin điện tử 273 thủ tục hành chính cấp huyện, 121 thủ tục hành chính cấp xã, 41 thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc. Thông qua mạng Internet, người dân có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ.

Ông Ngô Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn công khai số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, thị trấn và cán bộ, công chức trên trang thông tin điện tử của huyện. Đồng thời, lắp đặt camera theo dõi, giám sát cán bộ, công chức khi làm việc trực tiếp với nhân dân. Đến nay, đã có 9/22 xã, thị trấn thực hiện việc lắp camera; 6/22 xã, thị trấn xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân và niêm yết số điện thoại nóng tại Bộ phận một cửa để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính.

Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trụ sở UBND các xã trên địa bàn huyện đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, cảnh quan sạch đẹp; có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ, nước uống. Người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện, gần gũi.

Xã Chiềng Mung vừa được huyện khảo sát để xây dựng mô hình chính quyền thân thiện. Xã đã rà soát, đánh giá đối với hoạt động của chính quyền đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử; đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường công sở văn minh, thân thiện; xây dựng hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, thân thiện. Đối với cán bộ, công chức, xây dựng hình ảnh người đứng đầu chính quyền gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết kịp thời kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Chiềng Mung, cho biết: Đến nay, xã có 11 chỉ tiêu đạt, 9 chỉ tiêu trong khả năng đạt, còn 6 chỉ tiêu chưa thực hiện. Xã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chế độ công vụ; công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức xã trên bảng tin của xã, trên các nhóm zalo của các chi bộ, thôn, bản; 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, bí thư, trưởng các thôn bản và hệ thống chính trị ở cơ sở đều tham gia trên các nhóm do Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức đoàn thể xã lập ra, hoạt động hiệu quả.

Đến làm thủ tục cải chính hộ tịch, anh Hà Văn Học, bản Mạt, xã Chiềng Mung chỉ mất hơn 20 phút để hoàn thiện các loại giấy tờ cần thiết. Anh Học chia sẻ: Cán bộ xã có thái độ đón tiếp thân thiện, cởi mở, tận tình hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, nên tôi không phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, tôi còn được các cán bộ hướng dẫn sử dụng, tra cứu thông tin cá nhân trên ứng dụng VNeID rất thuận tiện.

Còn tại thị trấn Hát Lót, hướng tới xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, thị trấn niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết theo quy định; thực hiện đầy đủ việc gửi “Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả” với cá nhân, tổ chức về việc giải quyết còn chậm so với quy định hoặc trả kết quả không đúng hẹn.

Ông Trần Đại Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Hát Lót, cho biết: UBND xã triển khai hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại thị trấn. Hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp xuống bản, tiểu khu tham gia hoạt động với người dân; lắng nghe phản ánh, đề xuất, kiến nghị của nhân dân hoặc trực tiếp đối thoại giải quyết các vấn đề bất cập, bức xúc, phát sinh ngay tại cơ sở.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính; giảm thời gian, chi phí từ ngân sách; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đó là những mục tiêu huyện Mai Sơn đang nỗ lực phấn đấu, từng bước hướng đến xây dựng chuyên nghiệp hóa nền hành chính.

Bài, ảnh: Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới