Hiệu quả công tác cải cách hành chính về lĩnh vực tài chính - ngân sách

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa...

Bộ phận “một cửa” của Sở Tài chính giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Những năm qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hằng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý tài chính ngân sách, quản lý giá, quản lý tài sản, tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính đã tập trung cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính, cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý tài chính và rà soát văn bản quy phạm pháp luật, việc ban hành giá dịch vụ do Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền định giá của UBND tỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, bộ phận “một cửa” của Sở Tài chính được bố trí ngay tại tầng 1, tất cả các bộ TTHC đều được công khai ở vị trí dễ thấy, dễ xem và phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, giải quyết đúng quy định. Người đến giải quyết TTHC được cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình, đúng mực. Mọi thắc mắc của doanh nghiệp, người dân đều được giải đáp kịp thời. Bộ phận “một cửa” là đầu mối thực hiện việc giao tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân đến phòng chuyên môn và trả kết quả giải quyết mọi thủ tục liên quan. Các phòng nghiệp vụ và những đơn vị trực thuộc có liên quan thực hiện chức năng kiểm tra, thẩm định hồ sơ, tham mưu trình lãnh đạo Sở giải quyết hành chính theo thẩm quyền.

Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp. Từ đầu năm 2016 đến nay, bộ phận “một cửa” của Sở đã tiếp nhận 2.080 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 2.057 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đang được giải quyết. Để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, Sở đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008, duy trì và cải tiến các quy trình nghiệp vụ đã được đánh giá chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành về lĩnh vực tài chính, đảm bảo vận hành tốt chương trình quản lý thu, chi ngân sách theo hệ thống TABMIS từ tỉnh đến huyện; ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử trong việc giải quyết công việc của cơ quan. Đa dạng hóa hình thức tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, trong đó, tập trung triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 về thủ tục hành chính cấp mã số trong lĩnh vực tin học thống kê.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã chủ động rà soát các cơ chế chính sách quản lý tài chính hiện hành, tham mưu trình tỉnh ban hành các quy định nhằm đổi mới cơ chế quản lý tài chính, tăng cường phân cấp cho các cấp ngân sách và các đơn vị cơ sở, tạo điều kiện cho các sở, ngành, huyện, thành phố, các đơn vị dự toán chủ động trong việc sử dụng kinh phí được giao. Hiện nay, toàn tỉnh có 275 đơn vị (42 đơn vị cấp tỉnh và 233 đơn vị cấp huyện) thực hiện quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; 957 đơn vị (123 đơn vị cấp tỉnh, 834 đơn vị cấp huyện) thực hiện theo quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở Tài chính đang tập trung tham mưu cho UBND tỉnh đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài chính - ngân sách. Triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến và hoàn thiện trang thông tin điện tử của cơ quan, đáp ứng tốt nhất yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của doanh nghiệp và người dân.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới