Chúng tôi đến phòng làm việc của bộ phận “một cửa” thuộc thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đúng lúc có khá nhiều người dân đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường, khai sinh, chứng thực lý lịch... Dù đã cuối giờ chiều, nhưng ai cũng được giải quyết công việc nhanh gọn, thỏa đáng.
Nhân dân thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) tìm hiểu các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.
Trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính của Thị trấn, đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Hát Lót cho biết: Thực hiện Quy định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND Thị trấn đã ban hành Quyết định số 99 về kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Quyết định số 100 ban hành quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa” thị trấn Hát Lót. Để tạo thuận lợi cho công dân đến liên hệ công việc, Thị trấn đã chỉ đạo bộ phận một cửa xây dựng lịch tiếp công dân, ghi rõ chức danh lãnh đạo UBND thị trấn và cán bộ trực, tiếp công dân. Ngoài niêm yết công khai các thủ tục hành chính, còn niêm yết lịch công chứng, phí, lệ phí chứng thực, trình tự thủ tục giải quyết công việc...
Công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa được thực hiện đúng quy định. Trong đó quy định rõ: Các trường hợp đơn giản giải quyết ngay trong ngày; các trường hợp phức tạp như đơn đề nghị, chế độ chính sách, hẹn rõ thời gian trả lời, giao các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, đúng quy trình, có tình, có lý. Đặc biệt, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa. Riêng công tác đăng ký và quản lý hộ tịch được thực hiện bằng hệ thống phần mềm hộ tịch. Nhờ vậy, giảm chi phí, giảm thời gian khi đăng ký hộ tịch. Trong hoạt động, UBND Thị trấn đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị về thủ tục của từng lĩnh vực chuyên môn để báo cáo, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.
Tại trụ sở UBND thị trấn Hát Lót, bộ phận một cửa được bố trí nơi làm việc thuận tiện cho người dân và tổ chức đến liên hệ công việc. Bộ thủ tục hành chính gồm 9 lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, người có công, chứng thực, hành chính tư pháp, đất đai, môi trường, văn hóa - thể thao, giáo dục, xây dựng, áp dụng chung tại cấp xã, thị trấn, với tổng số 102 thủ tục được thực hiện tại bộ phận một cửa của UBND Thị trấn do 5 công chức đảm nhiệm. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai tại phòng làm việc của bộ phận một cửa, giúp người dân thuận tiện khi đến liên hệ và tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm. Chị Tống Thị Nhàn, cán bộ của bộ phận một cửa thị trấn Hát Lót chia sẻ: Do địa bàn rộng, dân số đông nên khối lượng công việc khá nhiều. Song, các trình tự thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc, chứng nhận bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký... đều được thực hiện nghiêm túc theo Quy định. Chúng tôi thực hiện chứng thực trung thực, khách quan, chính xác, đủ số lượng yêu cầu của người chứng thực, bảo đảm các nội dung sao đúng với nội dung đã ghi trong sổ gốc hoặc bản chính. Trung bình một năm bộ phận một cửa của Thị trấn chứng thực trên 14.500 lượt trường hợp; đăng ký khai sinh cho gần 500 trường hợp; đăng ký kết hôn hơn 100 trường hợp. Ngoài ra, công dân còn đến thay đổi cải chính hộ tịch, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký nhận con nuôi...
Chờ sao Giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Hồng Yến, Tiểu khu 4, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đến nơi niêm yết các thủ tục hành chính để tìm hiểu lệ phí cho việc chứng thực giấy khai sinh, các văn bằng và các giấy tờ khác... Chị nói: Lần nào có việc đến đây tôi cũng đều được cán bộ của bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo; mọi việc được giải quyết nhanh gọn. Các phí và lệ phí thực hiện đúng với bảng niêm yết.
Điều ghi nhận là, các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Thêm nữa, thái độ phục vụ tận tình của cán bộ tại bộ phận một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và các tổ chức đến liên hệ công việc. Hiện thị trấn Hát Lót tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của UBND Thị trấn, trong đó quy định rõ thời gian tiếp nhận và thời gian trả kết quả đối với từng lĩnh vực, chuyên môn. Tăng cường việc đề xuất, tham mưu của cán bộ, công chức về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, tạo thuận lợi cho công dân và các tổ chức đến liên hệ công việc.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!