Đơn giản hóa thủ tục hành chính để thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp, thương mại

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng toàn diện, đồng bộ, coi đây là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Bộ phận một cửa Sở Công Thương giải quyết hồ sơ đăng ký của người dân.  

Trong đó, tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để cải thiện, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát văn bản quy phạm có quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính; ban hành kế hoạch khắc phục những tiêu chí bị đánh giá thấp về công tác CCHC của đơn vị trong năm trước. Thống kê, rà soát các thủ tục hành chính có thể rút ngắn thời gian hoặc giảm bớt được thành phần hồ sơ mà không ảnh hưởng đến công tác quản lý. Kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính mới về lĩnh vực công thương thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, UBND cấp huyện, thành phố. Bên cạnh đó, đơn vị còn cập nhật thường xuyên và niêm yết công khai quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để cá nhân, tổ chức tiện tiếp cận, thực hiện. Tập trung rà soát, bổ sung, cập nhật thường xuyên bộ thủ tục hành chính của Sở theo các văn bản quy định; thực hiện công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của cơ quan để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận 1 cửa nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý, đặc biệt là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như: Cấp, đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí, dầu mỏ hóa lỏng; đăng ký thực hiện khuyến mại; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp...

Từ những nỗ lực trên, tỷ lệ hồ sơ qua các năm giải quyết trước hoặc đúng thời hạn được nâng lên, hạn chế tối đa hồ sơ vượt quá hạn quy định. Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ phận một cửa của Sở đã tiếp nhận 598 hồ sơ thuộc các lĩnh vực công nghiệp, thương mại. Qua tiếp nhận, đã trả trước thời hạn 288 hồ sơ, đạt trên 48%, 295 hồ sơ hoàn thiện đúng thời hạn, đạt 49,3%, còn lại các hồ sơ đang tiếp tục hoàn thiện xử lý. Không chỉ tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước thời hạn có chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng được nâng lên, từng bước làm hài lòng người dân, doanh nghiệp. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ đại lý LPG Đông Ngọc, Tiểu khu 12, thị trấn Sông Mã đến Sở Công Thương để xin cấp giấy phép kinh doanh gas, cho biết: Việc giải quyết các TTHC ở Sở Công Thương hiện nay có nhiều điểm mới, tích cực, đơn giản như việc bố trí chỗ ngồi đợi cho người dân đến làm thủ tục. Hay như việc niêm yết công khai các TTHC để người dân có thể biết được mình còn thiếu những giấy tờ gì theo quy định để chủ động chuẩn bị cho đầy đủ. Nếu vẫn chưa hiểu, có thể hỏi trực tiếp cán bộ và đều được giải thích chu đáo, nhiệt tình. Thời gian thực hiện thủ tục đảm bảo theo đúng quy định, không gây khó khăn cho người đến làm thủ tục nên tôi rất yên tâm.

Thời gian qua, Sở cũng đã đưa vào kế hoạch thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác, như: cải cách bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước... Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là cán bộ Bộ phận một cửa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giải quyết thủ tục hành chính... Rà soát đánh giá tổng thể đội ngũ cán bộ và xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá thực hiện theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008; khảo sát và xác định các quy trình giải quyết công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Sở. Đến nay, 100% cán bộ công chức, viên chức các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tập trung khắc phục hạn chế, tồn tại trong cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công thương. Đồng thời, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính để đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp với quy định của pháp luật; xem xét bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị để rút ngắn từ 30%-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, nâng cao chất lượng hoạt động khai thác hệ thống mạng LAN, trang thông tin điện tử của Sở để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới