Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân

Đến nay, 100% sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó, một số sở, ngành và 11 huyện, thành phố đã đưa mô hình một cửa hiện đại vào hoạt động.

Bộ phận một cửa huyện Bắc Yên tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân dân.

 

Thực hiện cải cách hành chính, trong năm qua, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch rà soát và tổ chức rà soát, thống kê TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 sở, ngành (cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh), 95 lĩnh vực, với 974 TTHC, trong đó 769 TTHC đang thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cơ quan, đơn vị. Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 11 cơ quan, đơn vị và 12 xã, thị trấn; UBND các huyện, thành phố thành lập 12 đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra tại 113 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hiện, đã có thêm 6 huyện, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường và phường Chiềng Lề (Thành phố) áp dụng mô hình một cửa hiện đại vào hoạt động, hạn chế hẳn tình trạng hồ sơ tồn đọng, giảm thời gian, việc giải quyết các TTHC được công khai về quy trình, thủ tục, lệ phí nên được các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá cao. Đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết TTHC, giảm thời gian đi lại, chi phí và tạo điều kiện cho nhân dân, như: Giao dịch điện tử trong giải quyết TTHC về lĩnh vực BHXH, kê khai nộp thuế điện tử, chuyển đổi giấy phép lái xe các hạng qua hệ thống mạng internet và trả kết quả qua hệ thống bưu điện các huyện, thành phố; tổ chức các đợt chuyển đổi giấy phép lái xe lưu động tại các huyện. 100% cơ quan hành chính nhà nước đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản liên thông trong quản lý điều hành và chuyển nhận văn bản điện tử giữa UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện đều đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh; 100% sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đều ban hành Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; thiết lập, công bố số điện thoại, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC. Cùng với đó, đội ngũ công chức, viên chức hành chính đã nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, tăng mức độ hài lòng của nhân dân.

Năm 2016, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện công khai, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên 477.000 lượt hồ sơ hành chính các loại cho tổ chức và công dân. Thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết TTHC với 2.012 đơn vị sử dụng lao động giao dịch điện tử liên quan đến lĩnh vực BHXH, đạt 100%; 1.459 doanh nghiệp thực hiện đăng ký kê khai thuế điện tử, đạt 95% số doanh nghiệp nộp thuế đang hoạt động, làm giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Thời gian tới, để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, tỉnh ta nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các TTHC, kịp thời phát hiện, sửa đổi, bổ sung những văn bản sai thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá quy định TTHC, đề xuất phương án, sáng kiến cải cách TTHC trên địa bàn tình. Rà soát, cập nhật, đơn giản hóa, công bố, công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền. Tiếp tục triển khai đề án mở rộng áp dụng mô hình bộ phận một cửa hiện đại đối với các sở, ngành; thí điểm ứng dụng phần mềm một cửa liên thông từ UBND huyện, thành phố đến các phường, thị trấn và một số xã trên địa bàn tỉnh.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới