Cải cách thủ tục hành chính ở Lóng Sập

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động từ giữa năm 2014, bộ phận “một cửa” xã Lóng Sập (Mộc Châu) được kiện toàn, xây dựng lịch tiếp công dân hàng tuần vào ngày thứ 6, ghi rõ chức danh lãnh đạo UBND xã và cán bộ trực để tiếp công dân; quy định rõ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thời gian hẹn trả kết quả...

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Lóng Sập (Mộc Châu) hướng dẫn người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.

Khi chúng tôi đến bộ phận “một cửa”, dù chỉ mới bắt đầu giờ làm việc buổi sáng nhưng đã có khá đông người dân xếp hàng chờ tới lượt đăng ký làm việc. Trò chuyện nhanh với ông Vì Văn Ký (bản Bó Sập) về công tác cải cách thủ tục hành chính của xã, ông vui vẻ: Hôm nay tôi đến xã để công chứng một số giấy tờ liên quan đến đất đai, tôi được cán bộ hướng dẫn chi tiết những việc cần làm nên công việc được giải quyết rất nhanh, đồng thời nhận lại giấy tờ, hồ sơ ngay trong ngày. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã.

Hiện nay, bộ phận “một cửa” của xã thực hiện tiếp nhận 6 lĩnh vực hành chính công và giải quyết gần 50 thủ tục hành chính cho công dân. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai, giúp người dân thuận tiện khi đến liên hệ và tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm. Để phục vụ nhu cầu của người dân, cán bộ, nhân viên, bộ phận “một cửa” đã được tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dựng các phầm mềm trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Các bộ phận chuyên môn của xã thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công việc để có ý kiến, kiến nghị, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế. Được biết, khối lượng công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã khá bận rộn, có những ngày đã  thống kê trên 100 lượt công dân đến liên hệ công việc, chủ yếu ở các lĩnh vực tư pháp và đất đai, bộ phận “một cửa” luôn cố gắng để giải quyết trong ngày; những thủ tục phức tạp hơn được trả đúng thời gian hẹn, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách thủ tục hành chính. 

Chia sẻ với chúng tôi về công tác cải cách thủ tục hành chính của xã, đồng chí Lò Hải Yên, Chủ tịch UBND xã Lóng Sập, cho biết: Lóng Sập là địa bàn biên giới, có nhiều bản vùng cao, đường giao thông khó khăn, trình độ dân trí của người dân còn hạn chế,  hoạt động của bộ phận “một cửa” cũng gặp khó khăn nhất định, như: Người dân thường làm mất hoặc không giữ giấy tờ gốc; khi đến liên hệ công việc thường mang không đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định... làm cho việc tiến hành các bước, quy trình trước khi chứng thực mất khá nhiều thời gian. Chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận Tư pháp xã tăng cường công tác tuyên truyền để bà con nắm rõ các quy định trong việc chứng thực giấy tờ, hướng dẫn cách thức sắp xếp, cất giữ văn bản, giấy tờ, hồ sơ gốc...

Trên 1.200 thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trong 11 tháng của năm 2018, hầu hết đã được giải quyết trong ngày và không có trường hợp nào bị lỡ hẹn, cho thấy xã Lóng Sập đã và đang làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân hiệu quả hơn, mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho người dân.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới