Cải cách thủ tục hành chính: Hướng về người dân

Năm 2015 khép lại, một trong những điểm được ghi nhận đó là công tác cải cách hành chính của tỉnh ta đã có bước chuyển hướng về người dân để phục vụ, tạo tiện lợi, thông thoáng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

Triển khai hiệu quả thí điểm mô hình bộ phận một cửa hiện đại tại UBND Thành phố.

  

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung trọng tâm được tỉnh ta tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt trong năm 2015. UBND tỉnh đã chỉ đạo đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát, thống kê, tập hợp, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa thủ tục hành chính, niêm yết công khai, thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, mẫu hóa hồ sơ biểu mẫu, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân; tiếp tục đăng nhập lên cơ sở dữ liệu quốc gia các thủ tục hành chính mới và sửa đổi bổ sung thuộc thẩm quyền các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Triển khai thực hiện “cơ chế một cửa”, “một cửa liên thông”, nhất là triển khai hiệu quả thí điểm mô hình bộ phận một cửa hiện đại tại UBND Thành phố và thực hiện tại các huyện theo Đề án tổng thể tổ chức mô hình bộ phận một cửa hiện đại. Kết quả việc rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các huyện, thành phố; UBND tỉnh đã quyết định công bố thủ tục hành chính của 9 sở, ngành; ban hành kế hoạch kiểm soát, rà soát đánh giá thủ tục hành chính năm 2015; quy chế phối hợp trong tiếp nhận, xử lý, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; quyết định công bố 9 thủ tục hành chính mới, 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và hủy bỏ 8 thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của Sở Tài chính; công bố 14 thủ tục hành chính mới, 11 thủ tục hành chính hủy bỏ, bãi bỏ lĩnh vực tài nguyên nước thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm xã hội...

 

Cải cách các thủ tục hành chính đã và đem lại kết quả rõ rệt, tạo tiện lợi, thông thoáng, đáp ứng  ngày một tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Mỗi sở, ngành, mỗi đơn vị, địa phương trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình đã triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất, hướng đến mọi đối tượng để phục vụ. Điển hình như ngành Giao thông vận tải, nếu như trước đây, người dân muốn chuyển, đổi giấy phép lái xe thì phải đợi đến thứ 3, 5, 7 hàng tuần, thì nay người dân có thể đến chuyển, đổi tất cả các ngày trong tuần (trừ chủ nhật) và mọi thủ tục được thực hiện nhanh gọn, sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả... Trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành, đồng chí Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở cho biết: Để thuận lợi nhất cho các tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch, đơn vị đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, giải quyết đúng quy định và thống nhất đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, thời gian xử lý. Bộ phận “một cửa” thực hiện theo tiêu chí tiện lợi, sạch sẽ, văn minh; niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân cũng như các tổ chức, cơ quan đến liên hệ làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

 

Cục Thuế tỉnh cũng là đơn vị được đánh giá thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế. Các thủ tục hành chính thuế được rà soát để giảm thời gian và cắt giảm thủ tục kê khai, nộp thuế cho người dân, doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu như: Quản lý thuế, cấp mã số thuế, quản lý nợ, quản lý hồ sơ, quản lý ấn chỉ, thanh tra, kiểm tra, cho đến quản lý cán bộ, quản lý tài sản, kế toán tài vụ. Triển khai hiệu qủa ứng dụng kê khai và nộp thuế điện tử, đến nay đã có trên gần 1.300 doanh nghiệp thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế điện tử. Việc cải cách thủ tục hành chính thuế, rút ngắn thời gian và thủ tục hành chính về thuế giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ về thuế cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Cùng với các ngành, cải cách thủ tục hành chính được các huyện, thành phố triển khai tích cực, tại Thành phố đã triển khai tích cực việc đưa phần mềm và mô hình “một cửa” hiện đại vào thực hiện. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố đang thực hiện trên 5 lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân: Tư pháp - hộ tịch; đất đai, tài nguyên, môi trường; xây dựng, quản lý đô thị; đăng ký kinh doanh... Phần mềm được xây dựng thống nhất về quy trình giải quyết theo hệ thống trên hệ thống mạng ghi rõ quy trình, rõ người tiếp nhận, rõ người giải quyết, rõ người có thẩm quyền ký hồ sơ, tất cả được tự động cập nhật, tự động hiển thị công khai lên bảng điện tử thông báo quá trình giải quyết hồ sơ hành chính từ bộ phận “một cửa” đến các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND Thành phố và đến lãnh đạo thành phố. Toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp được kiểm soát. Kết quả tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đã được nâng lên khá cao so với trước; bước đầu bộ phận một cửa hiện đại của thành phố đã tạo hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi công dân và tổ chức đến giao dịch, phát huy quyền dân chủ của người dân khi đến thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước thành phố.

 

Tỉnh ta là một trong số ít tỉnh miền núi bắt đầu công bố chỉ số CCHC năm 2014 cấp ngành, cấp huyện. Trao đổi với chúng tôi nội dung này, ông Phan Đức Ngữ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, nhận xét: Việc đánh giá cải cách hành chính những năm trước đây là đánh giá một chiều, chung chung, dựa trên báo cáo của các cơ quan, đơn vị gửi lên, không có tài liệu minh chứng cho kết quả thực hiện nhiệm vụ, cho nên chưa đo lường chính xác kết quả đạt được trong công tác CCHC. Việc UBND tỉnh ban hành quyết định, phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố (giai đoạn 2014-2016) là bước tiến bảo đảm đánh giá đúng thực chất CCHC. Năm 2015 tổ chức đánh giá và công bố chỉ số CCHC năm 2014, theo danh sách tốp khá đối với cấp ngành có Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Sở Nội vụ. Đối với cấp huyện tốp khá đứng đầu là huyện Mộc Châu, Sông Mã, thành phố Sơn La, huyện Thuận Châu. Với việc triển khai thực hiện, nghiêm túc, khách quan, khoa học, kết quả chỉ số CCHC phản ánh sát đúng thực trạng cải cách hành chính năm 2014 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Trên cơ sở này chắc chắn các ngành, các huyện sẽ tự nhìn nhận để tập trung cao hơn cho công tác cải cách hành chính tại đơn vị mình.

 

Công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng của tỉnh ta đã và đang là những giải pháp tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, củng cố chính quyền cơ sở, phục vụ nhân dân.

 

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới