Cải cách hành chính hướng tới người dân

Những năm qua, công tác cải cách hành chính ở xã Chiềng Bôm (Thuận Châu) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, giải quyết đúng trình tự, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại của người dân, góp phần thay đổi về chất trong hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận ''một cửa'' xã Chiềng Bôm (Thuận Châu).

Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Bôm có 1.324 hộ dân sinh sống, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Nhằm giảm thời gian giải quyết công việc cho các tổ chức và cá nhân, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kế hoạch và chương trình hành động về công tác cải cách hành chính; niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”, giúp các tổ chức và cá nhân trong xã thực hiện các thủ tục hành chính được dễ dàng, nhanh chóng, chính xác hơn. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Đảng ủy, UBND xã Chiềng Bôm đã chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền về cải cách hành chính thông qua các hội nghị của UBND xã; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính...

Anh Lò Văn Sáng, bản Ít Cang, xã Chiềng Bôm cho biết: Nhà tôi cách Trụ sở xã hơn 8 km, đường đi lại rất khó khăn, trước đây mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ mấy hôm mới lấy được kết quả. Những năm gần đây, khi có việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, tôi được bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình, chu đáo; được giải quyết nhanh gọn và nhận được kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần.

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, UBND xã Chiềng Bôm luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức; rà soát, sắp xếp cán bộ chuyên môn phù hợp với từng vị trí công tác. Đội ngũ cán bộ ở bộ phận “một cửa” được củng cố, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất chính trị. Nhờ đó, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Từ năm 2015 đến nay, UBND xã Chiềng Bôm đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 lượt hồ sơ các loại; các hồ sơ đã được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính trên địa bàn xã.

Ông Lường Văn Ngọc, Công chức tư pháp hộ tịch UBND xã Chiềng Bôm cho biết: Đối với công chức tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi có trách nhiệm xem xét yêu cầu, hồ sơ của người dân; kiểm tra kỹ các loại giấy tờ cần thiết của từng loại hồ sơ. Giải thích, hướng dẫn để người dân thực hiện đúng với từng loại hồ sơ theo quy định thủ tục hành chính. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định thì hướng dẫn cụ thể cho người dân để bổ sung, hoàn chỉnh.

Thông qua đổi mới cải cách hành chính ở xã Chiềng Bôm đã thực sự giảm bớt được những phiền hà, tiết kiệm được thời gian đi lại cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ công chức luôn cải tiến phương pháp làm việc, nêu cao trách nhiệm trong quá trình phục vụ nhân dân, tạo niềm tin đối với cá nhân, tổ chức khi liên hệ giải quyết hồ sơ. Hiện, xã Chiềng Bôm đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính, gắn cải cách thủ tục hành chính với thực hiện quy chế dân chủ và công khai hóa, từng bước góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới