Tháng 12/2016, Bộ Thông tin-Truyền thông và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, Bưu Điện Sơn La đã đạt được nhiều kết quả cao, trở thành “cánh tay nối dài” của cải cách hành chính công.
Khai thác viên của Trung tâm Khai thác vận chuyển - Bưu điện Sơn La
phân hướng bưu phẩm gửi đi các tuyến phát.
Đồng chí Phùng Thế Hùng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh thông tin: Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn tỉnh tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Bưu điện tỉnh đã bám sát quy chuẩn chất lượng dịch vụ công ích, hành chính công của Bộ Thông tin và Truyền thông, các văn bản hướng dẫn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và tình hình thực tế địa phương để xây dựng quy trình nghiệp vụ và đề ra được giá cước dịch vụ hành chính công phù hợp với điều kiện của địa phương; phối hợp với các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên về quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc tiếp nhận, trả hồ sơ, kết quả, giải quyết thủ tục hành chính của từng dịch vụ.
Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp và 2 phòng: Quản lý xuất nhập cảnh, Cảnh sát giao thông của Công an tỉnh để triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, Bưu điện tỉnh đã trả 13.559 kết quả và tiếp nhận 9.468 hồ sơ BHXH; trả 656 kết quả làm hộ chiếu, giấy thông hành; tiếp nhận 69.929 hồ sơ và trả 70.567 kết quả cấp, đổi giấy phép lái xe; tiếp nhận 30 hồ sơ; trả 199 kết quả lý lịch tư pháp và trả kết quả 6 giấy tờ tạm giữ, 9 biển hiệu, phù hiệu ô tô.
Bảo hiểm xã hội tỉnh là đơn vị có số lượng hồ sơ lớn nhất sử dụng dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả thông qua dịch vụ hành chính công của Bưu điện trong thời gian qua. Nói về lợi ích của việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện và Bảo hiểm xã hội tỉnh, ông Thiều Quang Ngãi, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết: Trước đây, người dân khi muốn giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành của tỉnh để làm, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp BHXH giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn. Theo đó, mọi thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của người dân được Bưu điện chuyển đến cơ quan BHXH tỉnh giải quyết nhanh, gọn, sau đó Bưu điện tỉnh sẽ chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm, Bưu điện đã tiếp nhận 1.536 hồ sơ, trả 4.090 hồ sơ của BHXH, trong quá trình tiếp nhận và trả hồ sơ không để xảy ra khiếu kiện về chất lượng phục vụ và chất lượng dịch vụ.
Ngày 24/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1348/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo đó, quyết định này đã công bố 648 thủ tục hành chính của 16 sở, ban, ngành tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện. Đến nay, Bưu điện mới ký kết thỏa thuận hợp tác được với 5 đơn vị, còn 11 đơn vị chưa ký kết. Thông qua Quyết định 1348 sẽ là cơ sở để Bưu điện ký kết thỏa thuận hợp tác với các sở, ngành còn lại, nhằm thực hiện tốt nhất việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công ích, vì lợi ích của người dân.
Xác định dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích chính là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, Bưu điện đang triển khai tập huấn, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên 30 bưu cục và nhân viên ở 152 điểm Bưu điện điện văn hóa xã trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, quán triệt từ đội ngũ cán bộ quản lý đến nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có sự đổi mới về phong cách thái độ phục vụ. Tăng cường các giải pháp hợp lý trong công tác quản lý, kinh doanh, khai thác trên toàn mạng lưới rộng khắp đến tận xã, đẩy mạnh phối hợp với các sở, ban, ngành để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác, trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!