Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Là cơ quan thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến nhiều ngành, đơn vị, người lao động, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt thủ tục hồ sơ giấy tờ và giảm thời gian đi lại cho các cơ quan, tổ chức đến giao dịch với đơn vị.

Giao dịch tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 

Một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh trong năm 2015 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Từ ngày 1-5-2015, BHXH tỉnh chính thức thực hiện phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đối với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Cụ thể, đã phối hợp với BHXH Việt Nam và Công ty cổ phần TS24 (đơn vị cung cấp phần mềm) tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức hướng dẫn sử dụng, bàn giao kỹ thuật, hỗ trợ cài đặt giao dịch điện tử cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để việc triển khai được thuận lợi và mang lại hiệu quả, BHXH tỉnh thành lập các Tổ hỗ trợ sử dụng phần mềm tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố, hướng dẫn cho cán bộ chuyên trách BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng thành thạo phần mềm, vừa tuyên truyền cho các chủ sử dụng lao động thấy được lợi ích của phương thức giao dịch điện tử; nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị giải quyết. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như nhân sự, cơ sở vật chất nên công tác triển khai giao dịch điện tử được thực hiện nhanh chóng.

 

Những ngày này, có mặt tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, chúng tôi ít gặp các đơn vị, doanh nghiệp đến đăng ký tham gia BHXH, mà chủ yếu là những trường hợp đến giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động hoặc cấp đổi lại sổ BHXH, thẻ BHYT. Chị Nguyễn Thanh Ngọc, nhân viên Công ty Cổ phần thương mại Tuấn Linh (phường Chiềng Lề, Thành phố) cho biết: Trước đây, khi chưa triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, khi cần giải quyết các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, cán bộ của Công ty phải đi lại 3-4 lần/tháng đến cơ quan BHXH để giải quyết công việc. Triển khai thực hiện phần mềm giao dịch điện tử, việc đi lại để giao dịch với cơ quan BHXH đã giảm rất nhiều, những thay đổi về số lượng người lao động, các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của nhân viên công ty đều được cập nhật hàng ngày, chính xác, thuận tiện, giảm nhiều thủ tục hành chính.

 

Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, bên cạnh việc triển khai giao dịch điện tử, từ ngày 13-2-2015, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện. Theo đó, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục BHXH, BHYT giữa các đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Việc sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện đã giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH với cơ quan BHXH, tiết kiệm chi phí. Tính đến ngày 15-10-2015, 100% các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giao dịch điện tử; tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu điện. Trao đổi với ông Trần Văn Bảo, nhân viên Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Trung Tiến (phường Quyết Thắng, Thành phố) được biết: Trước đây, mỗi khi có điều chỉnh gì liên quan đến BHXH, BHYT đối với người lao động thì doanh nghiệp phải lên trực tiếp nộp hồ sơ, lấy số thứ tự. Sau đó, chờ cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ và ghi phiếu hẹn có khi đến hàng chục ngày sau mới trả kết quả. Tuy nhiên, từ khi triển khai nhận, trả hồ sơ BHXH, BHYT qua hệ thống bưu điện, chỉ cần gọi điện cho nhân viên bưu điện đến lấy để gửi cho cơ quan bảo hiểm. Khi có kết quả, cơ quan bảo hiểm lại thông qua bưu điện để chuyển tận tay cho các đơn vị và phí dịch vụ hoàn toàn do cơ quan BHXH tỉnh thanh toán trực tiếp cho dịch vụ bưu điện. Vì vậy mà các thủ tục giảm đi rất nhiều, thuận tiện cho đơn vị sử dụng lao động.

 

Bà Phạm Thị Nụ, Trưởng phòng Tiếp nhận - Quản lý hồ sơ, BHXH tỉnh trao đổi: Việc thực hiện giao dịch điện tử và triển khai nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện được các đơn vị, doanh nghiệp rất hoan nghênh. Bởi sự thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, thời gian cho đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch; hạn chế việc đi lại, sai sót hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với trước đây. Sau một thời gian triển khai thực hiện giao dịch đã thấy rõ hiệu quả mang lại, tạo bước chuyển biến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính trong ngành bảo hiểm.

 

Trong thời gian tới, bên cạnh việc phát huy những kết quả đạt được, BHXH tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện quy trình thực hiện hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác BHXH của đơn vị sử dụng lao động về phần mềm ứng dụng để thực hiện đúng chính sách và giao dịch điện tử với cơ quan BHXH các cấp; tháo gỡ khó khăn khi triển khai giao dịch điện tử cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho đơn vị sử dụng lao động thông qua đường bưu điện, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới