Chuyển toàn bộ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hiện nay ở các sở, ban, ngành về tập trung tại một đầu mối là Trung tâm hành chính công tỉnh để tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính là cần thiết, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Đây cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền với người dân.

Người dân đến làm việc tại Bộ phận một cửa của phường Chiềng Lề (Thành phố).
Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 19/19 sở, ngành; 12/12 huyện, thành phố; 204/204 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Trung bình hàng năm đã tiếp nhận và giải quyết từ 400.000 đến hơn 477.000 lượt hồ sơ hành chính các loại cho tổ chức và công dân. Kết quả bước đầu cho thấy việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng pháp luật.
Tuy nhiên, việc theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ chưa khoa học, còn chậm tiến độ, mất nhiều thời gian cho khâu tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục. Một số thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành theo quy định phải đưa ra thực hiện ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhưng có sở, ngành vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở các phòng chuyên môn. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự khoa học, chưa đảm bảo chất lượng hoạt động, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Tính liên thông trong xử lý công việc cho tổ chức, cá nhận còn hạn chế, nhất là việc phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan để giải quyết các thủ tục hành chính chưa có sự thống nhất, thiếu đồng bộ, dẫn đến còn gây phiền hà. Một bộ phận công chức còn hạn chế về năng lực thực hiện nhiệm vụ; chưa nắm vững quy trình, thủ tục hồ sơ, dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ, chưa khép kín dẫn đến có thể nảy sinh tiêu cực.
Từ thực tế đó, việc thành lập trung tâm hành chính công tỉnh sẽ là đầu mối tập trung thống nhất trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh do các sở, ban, ngành tham mưu thực hiện và phối hợp giải quyết (tập trung tất cả các thủ tục hành chính liên thông của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh) cho tổ chức và cá nhân. Đồng thời, áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm tin học hóa tất cả giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Nhờ đó, các tổ chức, cá nhân chỉ đến một nơi (trung tâm hành chính công) để giải quyết các thủ tục hành chính, tạo môi trường làm việc công khai, minh bạch, thuận tiện, văn minh, hiện đại. Đây cũng là nơi cung cấp cho tổ chức và công dân một số dịch vụ công tiện tích trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với đó, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh phải nâng cao tính chuyên nghiệp và có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật trước khi tiếp nhận theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ một lần đối với mỗi thủ tục. Nghiêm cấm tự ý yêu cầu các tổ chức, cá nhân bổ sung các hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với các thủ tục hành chính đã được phê duyệt và niêm yết. Qua đó, giúp các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND tỉnh trực tiếp trao đổi, phối hợp giải quyết một số thủ tục hành chính liên thông bảo đảm chặt chẽ và thuận tiện; giúp cho lãnh đạo các cấp kiểm tra, giám sát, thông qua hệ thống cập nhật kịp thời thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, để có thể giải quyết ngay một số khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.
Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động còn là nơi cung cấp thông tin, dịch vụ về các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện thông qua hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Các lĩnh vực giao dịch tại Trung tâm sẽ được công khai, minh bạch theo quy định, trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm, tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân tra cứu về các thủ tục hành chính, phí, lệ phí tiến tới giao dịch trên môi trường mạng.- Xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo sự hài lòng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước.
Khánh Vân
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!