Ngày 26/8, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH, BHYT qua Bưu điện.
Hội nghị đánh giá công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH, BHYT qua Bưu điện.
Phương thức thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện thời gian qua đã mang lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi sử dụng dịch vụ công, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công, xây dựng hệ thống độc lập tin cậy trong công tác chi trả chế độ BHXH. Đến hết 31/7/2017, số người tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện thu 1.858 người, chiếm 75,2% số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh; số người tham gia BHYT hộ gia đình 11.222 người, chiếm 22,86% số người tham gia BHYT hộ gia đình toàn tỉnh; số tiền thu BHXH, BHYT do các đại lý bưu điện thu gần 9,2 tỷ đồng. Công tác quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được hai bên phối hợp thực hiện tốt. Năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký kết hợp đồng với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính; đến hết tháng 6, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Bưu điện là 1.761 hồ sơ; trả qua Bưu điện 4.644 hồ sơ. Đến 31/7, Bưu điện đã trả sổ cho người lao động 1.507 sổ, đạt 98% tổng số hồ sơ BHXH đã bàn giao cho Bưu điện.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu, chi, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả BHXH, BHYT qua Bưu điện còn có những mặt hạn chế, như: phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT qua hệ thống đại lý thu Bưu điện thấp; việc theo dõi nắm bắt số lượng đối tượng của Bưu điện còn chậm dẫn đến kinh phí phải thu hồi lớn; thời gian thực hiện chi trả tại các điểm ngắn nên một số đối tượng đi vắng trong ngày chưa kịp đến lĩnh, khó khăn cho các đối tượng ở địa bàn xa; vẫn còn hồ sơ do Bưu điện tiếp nhận phải trả lại đối tượng do chưa kiểm soát tốt về thủ tục hành chính...
Tại Hội nghị, hai đơn vị đã tập trung chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện, đồng thời, thống nhất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, hai bên tăng cường công tác phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; thực hiện giao chỉ tiêu kế hoạch thu cho bưu điện các huyện, thành phố, và các đại lý thu. Thiết lập hệ thống nhân viên, điểm thu rộng khắp toàn tỉnh; nâng cao ý thức phục vụ, trình độ chuyên môn cho nhân viên bưu điện; tăng cường kiểm tra đảm bảo tính pháp lý trong quá trình chi trả và tiếp nhận hồ sơ, chứng từ; bố trí thời gian, số lượng cán bộ chi trả tại các điểm chi trả hợp lý...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!