Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh chú trọng cải cách hành chính theo hướng từng bước hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý của ngành.
Cán bộ Phòng Thu (BHXH tỉnh) xử lý hồ sơ trên phần mềm giao dịch điện tử.
Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục cải cách lề lối làm việc của cán bộ, viên chức. Trong năm 2017, đã cử 162 viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng; 38 lượt công chức, viên chức tham dự 14 lớp tập huấn do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, tỉnh tổ chức; tổ chức 8 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 563 lượt viên chức. Phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh, các sở, ngành triển khai, chuẩn bị trang thiết bị, cử 1 viên chức biệt phái nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công và ban hành Quy trình, Quy chế giải quyết thủ tục hành chính đối với 5 bộ thủ tục hành chính, đến nay đã tiếp nhận và giải quyết 39 hồ sơ (trước thời hạn); tư vấn hướng dẫn thủ tục cho 42 lượt người.
Điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính ở Bảo hiểm xã hội tỉnh là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Năm qua, ngành tập trung triển khai thực hiện Nghị định 166/2016/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; triển khai bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu, sổ, thẻ và tài chính kế toán theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; tiếp tục thực hiện tin học hóa công tác giám định BHYT; từ quý II/2017 thực hiện thẩm định quyết toán trên phần mềm giám định BHYT. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 9001:2008; ứng dụng hiệu quả 10 phần mềm quản lý; thực hiện tốt giao dịch điện tử trong công tác thu đạt 100% với các đơn vị sử dụng lao động. Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh còn phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, nhất là với Bưu điện phát triển hệ thống đại lý thu, điểm thu trải rộng khắp các địa bàn để phát triển đối tượng tham gia, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống Bưu điện. Trong năm, còn ký kết với Ngân hàng Liên Việt Postbank về hợp đồng hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp có tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Liên Việt Postbank.
Với các giải pháp đồng bộ cải cách hành chính của Bảo hiểm xã hội tỉnh đã mang lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công. Năm qua, đã tiếp nhận hơn 1.048.432 hồ sơ các loại (trong đó: nhận qua dịch vụ Bưu chính 48.646 hồ sơ, nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả Trung tâm Hành chính công 317.732 hồ sơ, nhận qua giao dịch điện tử 682.054 hồ sơ); đã giải quyết 922.778 hồ sơ. Ngoài ra, còn đăng tải trên website BHXH tỉnh 329 tin bài, văn bản trả lời bạn đọc. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, chính xác, nhất là giải quyết kịp thời cho các đối tượng tham gia BHYT đổi thẻ khi mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ được cấp, đổi ngay trong ngày, để đảm bảo quyền lợi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đặc biệt, ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện tốt kế hoạch đồng bộ cấp mã số BHXH toàn bộ đối tượng tham gia và thực hiện cấp thẻ theo mã số BHXH cho người có hạn thẻ đến 31/12/2017; rà soát, bàn giao 46.065 sổ BHXH cho người lao động. Công tác chi trả các chế độ cho các đối tượng luôn đảm bảo, kịp thời, thuận lợi, tạo sự yên tâm, tin tưởng của các đối tượng. Trong năm, giải quyết chế độ BHXH cho 31.151 người. Hàng tháng, lập danh sách phối hợp với Bưu điện chi lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 29 vạn đối tượng; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.120.550 lượt người.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính ở Bảo hiểm xã hội tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế, như: Hiện còn 11 cơ sở KCB chưa có hạ tầng công nghệ thông tin do Viettel cung cấp, có 126 cơ sở KCB sử dụng 3G, 4G song chất lượng đường truyền không đảm bảo để các cơ sở KCB thực hiện việc chuyển dữ liệu kịp thời theo quy định. Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ y tế cũng như giám định viên còn hạn chế, đặc biệt là cán bộ y tế tuyến xã. Công tác tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công đối với cá nhân còn hạn chế; trả sổ BHXH cho người lao động qua dịch vụ Bưu điện còn chậm...
Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; áp dụng và cải tiến thường xuyên, kịp thời hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua cơ quan Bưu điện; tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thông qua bộ phận “một cửa”, nhằm giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, quy định đối với mọi thủ tục hành chính về chế độ BHXH, BHYT.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!