Đẩy mạnh tuyên truyền quy định đăng ký xe máy điện

Vài năm trở lại đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở thành phương tiện đi lại khá quen thuộc của người dân, nhưng lại là phương tiện khó quản lý, cả về chất lượng lẫn việc đăng ký, lưu hành. Bộ Công an đã ban hành Thông tư 54/2015/TT-BCA ngày 22-10-2015 để hướng dẫn cho người dân và các lực lượng chức năng trong đăng ký và xử lý phương tiện vi phạm.

Học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn Thành phố đang sử dụng nhiều xe máy điện chưa đăng ký.

Theo kết quả thống kê, rà soát phương tiện và người điều khiển giao thông đường bộ các huyện, thành phố, đến tháng 6 năm 2015, toàn tỉnh có 2.237  phương tiện xe đạp điện, xe máy điện, trong đó mới có 64 phương tiện được đăng ký. Mặc dù từ 1-6-2014, Bộ Công an đã có Thông tư  số 15/2014/TT-BCA  quy định về đăng ký xe (trong đó bắt buộc xe máy điện phải đăng ký), nhưng vẫn có rất ít chủ phương tiện đến làm thủ tục. Việc đăng ký không thể thực hiện được vì hầu hết các chủ xe không có đủ giấy tờ để làm đăng ký theo quy định. Bên cạnh đó, nhiều người dân chủ quan, không ý thức được việc phải đăng ký xe, khi mua xe không quan tâm đến hóa đơn chứng từ.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54 bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện. Theo đó, từ ngày 6-12-2015 đến 30-6-2016, tất cả các trường hợp xe mô tô điện, xe máy điện đến làm thủ tục đăng ký chủ phương tiện sẽ được miễn, giảm lệ phí. Bộ Công an cũng quyết định miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với xe mô tô, xe máy điện đang lưu hành gồm hóa đơn, chứng từ mua bán xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu hoặc phiếu kiểm định chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Nói về chủ trương mới này, ông Nguyễn Văn Ninh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Đây là chính sách mở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình đăng ký. Về phía người dân phải coi đây vừa là quyền lợi, nhưng cũng là trách nhiệm. Sau thời gian trên, người dân muốn đến đăng ký phải có đầy đủ thủ tục và nếu kiểm tra xe lưu thông trên địa bàn không có đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã có gần 1.000 trường hợp người sử dụng xe máy điện bị kiểm tra, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Việc xử lý vi phạm xe máy điện hiện gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính bởi người sử dụng phương tiện này chủ yếu là học sinh, chưa thành niên. Ở trung tâm các huyện, thành phố, lượng xe máy điện đang lưu hành khá lớn, người dùng chủ yếu là học sinh ở các trường THCS và THPT. Xe máy điện gia tăng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông với vận tốc tối đa của xe khá lớn, độ an toàn không cao...

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý xe máy điện và giảm thiểu mất an toàn giao thông từ loại phương tiện này, các ngành chức năng, các huyện, thành phố cần tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng và lưu thông xe máy điện. Cần ban hành các kế hoạch, chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh. Tập trung hướng dẫn, tuyên truyền cho đơn vị kinh doanh, người sử dụng thực hiện theo đúng Thông tư 54/2015/TT-BCA. Tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm... 

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới