Dù xe đạp điện được trang bị khá đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cơ bản như: còi, đèn, xi nhan nhưng thường ít được sử dụng đến. Hơn nữa, đối tượng sử dụng phương tiện xe đạp điện hầu hết tập trung ở lứa tuổi học sinh, hạn chế trong kỹ năng xử lý tình huống, hiểu biết và ý thức tham gia giao thông còn kém.
Khi tham gia giao thông, không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng 3, hàng 4, lạng lách, đánh võng... gây mất trật tự và mất an toàn giao thông cho chính người sử dụng và người đang tham gia giao thông.
Vài năm trở lại đây, số lượng người sử dụng xe đạp điện tăng rất nhanh. Bên cạnh những ưu điểm, phương tiện xe đạp điện cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bánh xe đạp điện nhỏ, khi chạy với tốc độ nhanh sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng. Đối tượng thường xuyên sử dụng xe đạp điện tập trung ở lứa tuổi học sinh cấp 2, cấp 3 nên chưa được trang bị những kiến thức và quy tắc tham gia giao thông an toàn, kỹ năng xử lý tình huống khi rơi vào hoàn cảnh khẩn cấp còn hạn chế, dẫn đến những vụ tai nạn giao thông không đáng có.
Chia sẻ về những nguy cơ gây tai nạn giao thông từ xe đạp điện, chị Vũ Thương Huyền, tiểu khu 2, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn cho biết: hằng ngày, đi trên đường tôi bắt gặp rất nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 đến trường bằng xe đạp điện. Ý thức tham gia giao thông của các em rất kém, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường của mình. Dù xe được trang bị đầy đủ còi, nhan nhưng thường ít sử dụng, khi sang đường không chịu quan sát và có nhiều trường hợp bất ngờ tạt ngang đầu xe các phương tiện khác rất nguy hiểm.
Có mặt tại cổng Trường THCS Quyết Thắng (Thành phố) vào giờ tan học, chúng tôi quan sát thấy phương tiện được các em sử dụng để đi học phần lớn là xe đạp điện. Không khó để bắt gặp những hình ảnh các em sử dụng xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai mũ, đi dàn hàng, trêu đùa nhau... gây mất trật tự và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện khác. Ông Đỗ Duy Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Thành phố cho biết: Thành phố là một trong những địa bàn có nhiều phương tiện xe đạp điện lưu thông. Đội đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường lực lượng Công an phường, cắm chốt trực tại các điểm nút giao thông như ngã 3, ngã 4, nơi có đèn tín hiệu giao thông vào giờ cao điểm để nhắc nhở các trường hợp không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và gửi thông báo đến các trường học. Đội còn cử lực lượng trực tiếp đến một số trường tuyên truyền những kiến thức về đảm bảo an toàn khi sử dụng phương tiện xe đạp điện. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với phụ huynh học sinh và nhà trường nhắc nhở, khiển trách 40 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tiếp nhận và xử lý 4 vụ việc tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện. Nguyên nhân chủ yếu là do: người sử dụng xe đạp điện chạy với tốc độ cao, không đi đúng phần đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm...
Trên thực tế, số vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến xe đạp điện lớn hơn rất nhiều so với những con số mà lực lượng chức năng thống kê. Bởi các vụ tai nạn và va chạm giao thông từ xe đạp điện ở mức độ nhẹ, các bên tự giải quyết. Điều đó cho thấy, phương tiện xe đạp điện đang đứng trước những báo động về độ an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!