Nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân nơi biên giới

Xã biên giới Lóng Phiêng (Yên Châu) có 75% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sống tập trung ở 12 bản, trong đó, có bản nằm sát biên giới Việt Nam - Lào. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân.

Thành viên tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Lóng Phiêng (Yên Châu) tuyên truyền lưu động đến các bản.

Vài tháng nay, cùng với thực hiện công việc chuyên môn tại UBND xã, ngoài giờ hành chính, các thành viên tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Lóng Phiêng lại tranh thủ tuyên truyền lưu động tại các bản. Anh Tếnh Lao Xúa, thành viên tổ tuyên truyền, cho biết: Tổ có 10 thành viên, chia làm 2 nhóm, trực tiếp đến các bản dùng loa cầm tay lưu động tuyên truyền cho người dân về nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng; hướng dẫn bà con cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; phổ biến các quy định về xử phạt khi khai báo y tế không trung thực, tung tin giả, trốn khỏi nơi cách ly... Do đặc thù địa hình đồi núi chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung, nên việc tuyên truyền bằng loa cầm tay lưu động khá hiệu quả.

Thời điểm này, Lóng Phiêng đang vào vụ thu hoạch, sơ chế nhãn, bà con thường tập trung tại các lò sấy long nhãn. Vì vậy, tổ tuyên truyền đã chọn đến những cơ sở sấy long nhãn trên địa bàn để tuyên truyền. anh Đào Hữu Hiện, bản Tà Vàng, chia sẻ: Gia đình tôi thường cần từ 50 đến 60 lao động làm việc tập trung. Qua tuyên truyền, hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cơ sở đã hạn chế tối đa số lượng lao động làm việc trực tiếp, chỉ dưới 20 người; duy trì 4 người/sàng, mỗi sàng cách nhau 3m. Trong quá trình làm việc, mọi người đều đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc, nói chuyện.

Bên cạnh đó, xã Lóng Phiêng còn triển khai treo pa nô, áp phích trên những tuyến đường chính; sử dụng hiệu quả hệ thống loa truyền thanh tại các bản, nhất là các bản biên giới, nơi tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hầu hết các hộ ở đây đều có con em đi lao động ngoại tỉnh. Vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều mỗi ngày, ban quản lý các bản mở loa truyền thanh phổ biến các thông tin về tình hình dịch bệnh; khuyến cáo các gia đình có người đi làm ăn xa hoặc từ vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch muốn trở về địa bàn phải gọi điện thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã; thực hiện khai báo y tế trung thực; sau khi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung tự giác cách ly thêm 14 ngày tại gia đình; khi có các biểu hiện ho, sốt báo ngay cho các cơ quan liên quan để được hướng dẫn. Đồng thời, vận động người dân không qua lại biên giới, chủ động tố giác các hành vi vượt biên trái phép với các lực lượng chức năng.

Từ đầu năm đến nay, xã Lóng Phiêng đã cấp phát trên 300 tờ rơi; tổ chức 7 cuộc tuyên truyền tập trung cho 210 lượt người; tuyên truyền lưu động bằng loa cầm tay tại các bản 18 lượt; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương 360 giờ; hướng dẫn trên 300 người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh; vận động hơn 140 hộ dân tham gia ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Nhờ triển khai đồng bộ các hình thức tuyên truyền, người dân xã biên giới Lóng Phiêng có nhận thức đầy đủ hơn về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chủ động chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.