Hiệu quả dự án “Vệ sinh toàn xã”

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Dự án “vệ sinh toàn xã” thuộc Chương trình “mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn của Ngân hàng Thế giới” tỉnh Sơn La, hàng nghìn hộ dân, trạm y tế, trường học thuộc 4 xã: Chiềng Pằn, Viêng Lán, Chiềng Khoi, Chiềng Đông, huyện Yên Châu đã đầu tư xây dựng nhà vệ sinh, bồn rửa tay, thu gom xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đúc cống bê tông phục vụ xây dựng nhà vệ sinh tự hoại cho người dân tại xã Chiềng Đông (Yên Châu).

           

Cuối năm 2018, dự án được triển khai tại các xã trên. Các hộ dân tham gia dự án được hỗ trợ kỹ thuật xây dựng nhà vệ sinh, bồn rửa tay, thu gom xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt... Nhiều hộ tự đầu tư hoặc đăng ký nhận hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh; các trường học và trạm y tế trên địa bàn 4 xã được sửa chữa, nâng cấp công trình vệ sinh, xây dựng bồn rửa tay xà phòng đạt tiêu chuẩn. Hiện, dự án đã thu hút 4.240 hộ dân tham gia.

           

Những năm qua, 18.937 người được tập huấn kiến thức về giữ gìn, cải tạo hệ thống nước sinh hoạt và sử dụng tiết kiệm nước sạch; ủ phân, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường nông thôn; 358 hộ dân được hỗ trợ xây dựng mới nhà vệ sinh (1 triệu đồng/hộ). Kết quả, 4 xã thuộc dự án có trên 75% số hộ gia đình có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 95% hộ được sử dụng nước sạch, 85% số hộ có điểm rửa tay xà phòng hoặc sản phẩm thay thế xà phòng, 100% các trường học, trạm y tế xã có công trình cấp nước và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, có điểm rửa tay bằng xà phòng. Năm 2020, xã Chiềng Pằn, Viêng Lán được công nhận đạt chuẩn “Vệ sinh toàn xã”; hai xã Chiềng Khoi, Chiềng Đông đã lập hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền công nhận trong năm 2021.

           

Chiềng Khoi có 6 bản, với 678 hộ tham gia Dự án. Các hộ dân trong xã có chung đường ngõ xóm luân phiên dọn vệ sinh 3 lần/tuần, không vứt rác thải bừa bãi; giữ gìn nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất; chủ động xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh. Từ đầu năm đến nay, đã có 66 hộ tự đầu tư kinh phí, 21 hộ được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ để xây mới, sửa chữa nhà vệ sinh; trên 70 hộ cải tạo, nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt. Đến nay, 78% số hộ có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; trên 90% số hộ được sử dụng nước sạch; trạm y tế xã, các trường học đều có bồn rửa tay bằng xà phòng. Xã Chiềng Khoi giữ vững tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

           

Ông Lò Văn Sán, bản Mé, xã Chiềng Khoi, cho biết: Sau khi được tham gia lớp tập huấn về vệ sinh toàn xã, gia đình tôi đã đầu tư gần 20 triệu đồng xây mới nhà vệ sinh tự hoại; mua bồn chứa nước inox, xây dựng bể lắng, lọc nước đầu vào bằng cát và than hoạt tính để cải thiện nước sinh hoạt; mua máy lọc nước R.O để lấy nước sử dụng sinh hoạt hàng ngày. Tôi còn thường xuyên nhắc các cháu rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bỏ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định.

           

Còn chị Vì Thị Anh, bản Na Đông, xã Chiềng Khoi, chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 1 triệu đồng từ dự án, cùng với 10 triệu đồng tiền tiết kiệm đầu tư xây dựng nhà vệ sinh tự hoại và bồn rửa tay. Từ khi đưa vào sử dụng, môi trường sạch sẽ, yên tâm hơn về sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

           

Với kết quả trên, Ban Quản lý Dự án huyện Yên Châu tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đăng ký mỗi năm có 2 xã trở lên đạt chuẩn “vệ sinh toàn xã”, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.