Tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 91 tổ chức cơ sở đảng (49 đảng bộ, 42 chi bộ cơ sở) có 284 chi bộ trực thuộc, 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 5.075 đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

 

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11- QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Đảng ủy Khối đã ban hành Quy chế tiếp công dân của Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Quy chế về tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Đảng ủy Khối. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã xây dựng Quy chế tiếp nhận và xử lý đơn thư, quy chế tiếp công dân tại chi bộ, đảng bộ và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 27 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị. Hằng năm, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm, trong đó có nội dung về kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC và bảo vệ người tố cáo. Đảng ủy Khối đã bố trí 1 phòng tiếp công dân đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân, có niêm yết nội quy tiếp công và tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 hằng tháng. Mỗi cơ quan, đơn vị đều bố trí phòng tiếp công dân được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ theo quy định; thành lập tổ tham mưu, phục vụ việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền và bảo vệ người tố cáo; kịp thời chuyển đơn đến các cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; giải quyết nhanh gọn, kịp thời những đơn thư gửi đến cơ quan, đơn vị, hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp. Năm 2021, Đảng ủy Khối đã tiếp định kỳ 1 công dân; tiếp nhận 12 đơn thư với 9 vụ việc (11 đơn tố cáo với 9 vụ việc; 1 đơn kiến nghị, phản ánh với 1 vụ việc); đã chuyển 9 đơn đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; lưu 2 đơn với 2 vụ việc; trả lại 1 đơn cho người tố cáo. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc tiếp 348 lượt với 312 công dân; tiếp nhận 1.061 đơn (khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh) đã xử lý và giải quyết đúng quy định, phối hợp xử lý, chuyển đơn đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, giải quyết đúng thời hạn. Thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo, giữ bí mật thông tin của người tố cáo, tạo điều kiện để người tố cáo tham gia cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, không bị ràng buộc bởi bất cứ sự đe dọa, mua chuộc, khống chế nào. Cấp ủy, chính quyền các cấp còn tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân.

Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách; những trường hợp đơn thư phức tạp, kéo dài vẫn có thể xảy ra. Đảng bộ Khối tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm đơn thư, vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm (nếu có); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết đơn thư; giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới