Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Bảo vệ tốt hơn quyền của người tiêu dùng

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của nhiều phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới mang đến nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ðây không phải vấn đề mới nhưng trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có cách tiếp cận phù hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.

Giọng nữ
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực tế, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Các mặt hàng bị làm giả, làm nhái, nhất là trên các sàn thương mại điện tử rất đa dạng và khó phát hiện do hình ảnh và thông tin sản phẩm sử dụng để quảng bá là thật nhưng sản phẩm giao đến tay người tiêu dùng lại không đúng như vậy. Hậu quả là nhiều cá nhân, người tiêu dùng mua phải sản phẩm, dịch vụ hàng hóa bị lỗi, không phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đơn vị bán hàng lúc cam kết.

Theo thống kê, tính từ ngày 15/12/2023 đến 25/4/2024, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 17.584 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách gần 200 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 80 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 67 vụ có dấu hiệu tội phạm. Chỉ riêng trong tháng 4/2024, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý 4.599 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách gần 45 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 15 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 13 vụ có dấu hiệu tội phạm.

Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm giảm niềm tin mà còn ảnh hưởng trực tiếp túi tiền, sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Vì thế, việc bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng là rất cần thiết, nhằm bảo vệ tối đa quyền của người tiêu dùng - vốn luôn rơi vào thế yếu khi tham gia các giao dịch.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 (thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010), quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Với khung pháp lý chặt chẽ hơn, khắc phục được những lỗ hổng hiện tại, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực, hiệu quả hơn trong việc kiểm soát vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng. Luật quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, của cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Ðồng thời Luật bổ sung quy định quyền của người tiêu dùng trong việc yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương lượng; quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng khi quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm; và hoàn thiện quy định về thủ tục rút gọn áp dụng để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung các hình thức giao dịch mới như: livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới... Trách nhiệm của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, người bán hàng... được xác định cụ thể, giúp xác định và xử lý vi phạm dễ dàng hơn.

Mặt khác, các chế tài xử phạt cũng được tăng cường, tạo sức răn đe mạnh mẽ hơn. Bên cạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc quản lý, phát hiện và xử lý sai phạm là hết sức cần thiết. Về phía người tiêu dùng cần tỉnh táo, thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm cũng như không ngừng nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của mình trong các giao dịch thương mại.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'An toàn cho những chuyến xe

    An toàn cho những chuyến xe

    An toàn giao thông -
    Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 4G, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La luôn bám tuyến, bám địa bàn, giữ gìn TTAT giao thông, an toàn cho những chuyến xe.
  • 'Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

    An toàn giao thông -
    Với địa hình nhiều sông, suối, hồ thủy điện, tỉnh ta có hệ thống giao thông đường thủy phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
  • 'Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Phòng chống rét cho đàn vật nuôi

    Nông nghiệp -
    Hiện nay, quy mô chăn nuôi tại xã Chiềng La chủ yếu là trang trại nhỏ và vừa, kết hợp với mô hình chăn nuôi theo hộ gia đình. Chủ động ứng phó rét đậm, rét hại, xã Chiềng La đang tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.
  • 'Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Gắn phát triển thương mại, dịch vụ với du lịch

    Kinh tế -
    Là phường trung tâm của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, phường Thảo Nguyên tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, từng bước trở thành động lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • 'Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Từ nông nghiệp tự cung, tự cấp đến sản xuất hàng hóa

    Nông nghiệp -
    Ngày 14/11/1945, Hội đồng Chính phủ đã ra nghị quyết thành lập Bộ Canh nông, tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày nay. Cùng với cả nước, ngành Nông nghiệp và Môi trường Sơn La cũng được hình thành. Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, ngành đã khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực, ổn định xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái.
  • 'Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ

    Xã hội -
    Mong muốn giúp phụ nữ phát huy sự năng động, sáng tạo, làm chủ gia đình, Hội LHPN xã Chiềng Mung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, ổn định đời sống.
  • 'Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    Hướng dẫn hộ khoán chuyển đổi sang nộp thuế theo phương pháp kê khai

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Hiện nay, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, phương pháp khoán hoặc theo từng lần phát sinh. Phương pháp khoán là phương pháp tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu khoán do cơ quan thuế xác định để tính mức thuế khoán theo quy định tại Điều 51, Luật Quản lý thuế. Phương pháp này được áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp nộp thuế theo phương pháp kê khai và không thuộc trường hợp nộp thuế theo từng lần phát sinh. Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.
  • 'Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    Một số lưu ý và lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

    THUẾ TỈNH SƠN LA -
    Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp là sự thay đổi về quy mô đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới về pháp lý, tài chính và thị trường. Đây là thời điểm để nhiều hộ kinh doanh tận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời tạo bước tiến vững chắc cho chặng đường phát triển lâu dài.