Xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh

Tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa dịch vụ và nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng. Câu chuyện không mới, nhưng không thể không nhắc để cùng nhau hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra các đơn vị sản xuất, các cửa hàng kinh doanh, các cá nhân vận chuyển hàng hóa và xử lý hành chính, phạt tiền, tịch thu hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Cũng lạ là có những sản phẩm, như: nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối được vận chuyển từ tỉnh nọ sang tỉnh kia, rồi được một số nhà hàng quán ăn “xử lý”, khuất mắt trông coi, trở thành món khoái khẩu của không ít người. Rồi những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, ấy vậy cứ giá rẻ là “đánh lừa” được ngưới tiêu dùng. Thế mới thấy, ở thành thị còn có chỗ mà so sánh, kiểm chứng, còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, không có điều kiện thì một số thương lái sử dụng nhiều chiêu trò, mang tất tần tật những gì có thể để “qua mặt” người tiêu dùng.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, huy động tập trung sự quan tâm hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý trong việc xem xét, xác minh tính trung thực, chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực. Thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức, nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi người dân tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận thương mại.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể sản xuất, kinh doanh, nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùn. Xây dựng và phát triển các kênh thông tin công cụ, nhằm hỗ trợ tư vấn người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị.

Đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát áp dụng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi vi phạm, xâm phạm, hoặc đe dọa xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, an toàn tính mạng của người tiêu dùng. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới