Những năm qua, công tác quản lý và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã cấp Văn bằng bảo hộ được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) trong việc sử dụng nhãn hiệu (thương hiệu) phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.
Theo tổng hợp, tính đến hết năm 2020, tỉnh ta có 21 sản phẩm chủ lực được cấp Văn bằng bảo hộ, trong đó có 3 chỉ dẫn địa lý, 16 nhãn hiệu chứng nhận, 3 nhãn hiệu tập thể, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; trong đó có 2 sản phẩm đăng ký bảo hộ tại nước ngoài: Sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại thị trường Thái Lan năm 2017 (đây là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường nước ngoài); theo cam kết tại hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào tháng 7 năm 2020, sản phẩm chè Shan Tuyết và sản phẩm xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường Châu Âu.
Tuy nhiên, công tác quản lý, duy trì và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định, như: Một số doanh nghiệp, HTX được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ nhưng chưa in, gắn nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm; quy trình sản xuất sản phẩm chưa đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chuyên môn, ảnh hưởng đến danh tiếng của sản phẩm cũng như uy tín của người sản xuất.
Để tăng cường công tác quản lý, duy trì và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 4/6/2021 yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hội thảo các nội dung có liên quan đến việc quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh để giúp các doanh nghiệp, HTX thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý, sử dụng, duy trì và phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ. Hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ trên bao bì sản phẩm, nhất là các sản phẩm OCOP của tỉnh, huyện. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được cấp Văn bằng bảo hộ và các doanh nghiệp, HTX được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu. Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm chủ lực của tỉnh. Ưu tiên các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh về nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm tạo khả năng cạnh tranh các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được bảo hộ nhãn hiệu.
Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), sản xuất hữu cơ đáp ứng các tiêu chuẩn, đảm bảo các tiêu chí của một thương hiệu được bảo hộ. Lồng ghép các chương trình, dự án để xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nghiên cứu xây dựng các chính sách liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư vào vùng sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tổ chức các hội nghị, hội chợ, hoạt động giao thương, kết nối cung - cầu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm nông sản, thực phẩm đã được cấp Văn bằng bảo hộ. Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, giao thương, đưa hàng vào các hệ thống phân phối trong và ngoài nước.
Các tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm có thương hiệu tích cực tham gia xây dựng, duy trì và phát triển sản phẩm có thương hiệu của tỉnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, phòng ngừa, bảo vệ đấu tranh với các hành vi gian lận trong sử dụng nhãn hiệu sản phẩm; chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm. Thực hiện tốt quy định về quản lý, quy chế kiểm soát sản phẩm có thương hiệu; nâng cao ý thức tự kiểm tra việc tuân thủ quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm có thương hiệu. Các doanh nghiệp, HTX đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, thực hiện nghiêm túc việc sử dụng nhãn hiệu, in nhãn hiệu (logo) trên các bao bì sản phẩm khi lưu thông trên thị trường.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu đối với các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu; kiểm soát việc thực hiện các quy trình kỹ thuật về sản xuất; xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền, hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của sản phẩm...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!