Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công thương Sơn La đã đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, góp phần hỗ trợ các đơn vị mở rộng quy mô, tăng giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Đề án “Hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn” được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh triển khai từ năm 2013 đến nay, là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng khả năng nhận diện, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại địa phương. Mỗi năm, đề án hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu cho từ 5-10 sản phẩm công nghiệp. Mỗi đơn vị được hỗ trợ 35 triệu đồng, gồm: Tư vấn, thiết kế logo sản phẩm với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam; cấp văn bằng bảo hộ, đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm; xây dựng quy trình, quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; thiết kế, sản xuất mẫu bộ nhận diện in trên bao bì, sản phẩm.
Ông Lừ Việt Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: Hằng năm, Trung tâm làm việc với Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện, thành phố khảo sát và lựa chọn các đơn vị đảm bảo các điều kiện, đối tượng thụ hưởng hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm theo quy định; thống nhất các nội dung triển khai đề án và ký kết hợp đồng hỗ trợ kinh phí khuyến công địa phương với các đơn vị thụ hưởng.
Bà Vũ Thị Minh Phượng, tổ 8, phường Quyết Thắng, Thành phố, thông tin: Trước đây khi chưa có bao bì, thương hiệu riêng, sản phẩm thịt trâu khô tiêu thụ ít. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm, giúp cho sản phẩm thịt trâu khô được nhiều người tiêu dùng biết đến, doanh số bán hàng tăng cao, tạo hình ảnh biểu trưng đại diện cho cơ sở nhằm mục đích chống sự xâm phạm chiếm hữu trái phép, nhái hoặc giả mạo nhãn hiệu riêng của cơ sở công nghiệp nông thôn.
Còn chị Lường Thị Chuông, Giám đốc HTX dược liệu núi, thị trấn Ít Ong, chia sẻ: HTX chúng tôi sản xuất sản phẩm trà túi lọc quả sơn tra, mặc dù trước đã có bao bì sản phẩm nhưng mẫu mã chưa bắt mắt và đúng tiêu chuẩn quy định. Khi tham gia đề án được hỗ trợ đăng ký thương hiệu theo tiêu chuẩn, sản phẩm đẹp, tạo niềm tin, uy tín của HTX đối với người tiêu dùng, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng.
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn”, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã có 74 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong tỉnh được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2,6 tỷ đồng. Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, các sản phẩm hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu sau khi được hỗ trợ có sức cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, tạo ra ấn tượng đối với khách hàng, giúp cho cơ sở công nghiệp nông thôn tránh sự xâm phạm nhãn hiệu hoặc tránh bị mất nhãn hiệu của mình. Từ đó gia tăng giá trị, thúc đẩy sản phẩm tham gia tốt hơn vào thị trường, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ trong tương lai, tạo sự phát triển bền vững cho cơ sở công nghiệp nông thôn.
Có thể thấy việc đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ các đơn vị mở rộng quy mô, tăng năng suất cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động, đồng thời đảm bảo nguyên liệu đầu ra ổn định cho bà con sản xuất, góp phần ổn định kinh tế - xã hội địa phương. Qua đó còn là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao nhận thức, quan tâm chú trọng hơn đến thiết kế logo, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm trong thời gian tới.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!