Đưa thương hiệu chè “Chiềng Đi - Vân Hồ” ra thị trường thế giới

Thành lập năm 2014, với mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu sản xuất chè tại Việt Nam, Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi, xã Vân Hồ đã khẳng định sự phát triển đúng hướng, tạo ra những sản phẩm chè sạch như: Chè xanh cao cấp, chè matcha, chè sencha... xuất khẩu trực tiếp sang các nước Nhật Bản, Đài Loan, Astralia, các nước Trung Đông...

Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi, xã Vân Hồ.

Hiện nay, Công ty đang sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè xanh cao cấp chiếm 67% và chè matcha, shencha chiếm 33%. Chè xanh cao cấp được chế biến từ những búp chè non sau khi thu hái, bảo quản và chế biến trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Matcha là dạng bột chè có nguồn gốc từ Nhật Bản và được chế biến từ những giống trà: Yabukita, Saemidori và Meiyoku của Nhật Bản được trồng tại huyện Vân Hồ, Mộc Châu có độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển, có hương vị đặc trưng. Chè Sencha là loại chè thượng hạng được làm từ 100% búp chè nguyên chất, hương vị của chè phụ thuộc vào mùa và nơi sản xuất, với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của vùng cao nguyên Chiềng Đi đã tạo ra chè Sencha có hương vị đặc trưng chuẩn Nhật Bản. Sản phẩm của Công ty đã dần gây dựng được thương hiệu, có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước với sản lượng tiêu thụ hằng năm đạt hàng trăm tấn chè các loại, tổng doanh thu đạt hơn 15 tỷ đồng/năm, với 70% sản lượng xuất khẩu sang những nước khó tính như: Nhật Bản, Đài Loan, Australia, các nước Trung Đông... 30% còn lại được bán vào chuỗi siêu thị lớn trên toàn quốc.

Trong sản xuất, Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi luôn chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến nhằm đa dạng hóa các sản phẩm. Năm 2015, Công ty đã nhận chuyển giao công nghệ sản xuất và quản lý theo quy chuẩn Nhật Bản, đầu tư, xây dựng hệ thống dây chuyền nhà máy hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với trị giá trên 20 tỷ đồng, công suất chế biến 1.500 tấn búp tươi/năm. Bên cạnh đó, công ty đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất chè matcha theo công nghệ mới; hỗ trợ đăng ký thương hiệu và tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ. Hiện, đơn vị có 3 dây chuyền sản xuất hiện đại tự động 90%, máy tách màu bằng camera và nam châm giúp cho tách bỏ các tạp sót lại hoặc chè có màu sắc không đạt bị loại bỏ. Nguyên liệu búp chè tươi sau khi thu hái theo đúng tiêu chuẩn của Công ty sẽ được hệ thống băng tải tự động chuyển lên các công đoạn xử lí bằng công nghệ diệt men bằng hơi của Nhật Bản. Khu sản xuất matcha được đảm bảo nhiệt độ 200C trong suốt quá trình nghiền; hệ thống kho lạnh dùng để bảo quản matcha sau khi được đóng gói có hệ thống đèn led diệt khuẩn. Hệ thống máy đấu trộn sản phẩm hiện đại cho sản phẩm khi ra thị trường chất lượng đồng đều; công nghệ đóng gói hút chân không với nhiều trọng lượng và kích thước túi, góp phần đổi mới và đa dạng hoá sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, đáp ứng với mọi nhu cầu của khách hàng.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi cho biết: Hiện nay, vùng nguyên liệu của Công ty có hơn 200 ha, với trên 500 hộ tham gia trồng tại xã Vân Hồ và thị trấn Nông trường Mộc Châu, trong đó có 20 ha chè hữu cơ. Để duy trì phát triển nguồn nguyên liệu ổn định, Công ty có những chính sách đầu tư ưu đãi cho vùng nguyên liệu, tham gia quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu chè ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và thực hiện tốt 3 lợi ích giữa “Nhà nước, người dân và công ty”; gắn cơ sở chế biến với vùng nguyên liệu. Chất lượng sản phẩm luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, đơn vị xác định để làm ra sản phẩm chè ngon, đáp ứng yếu tố sạch phải bắt đầu từ khâu cung cấp giống, đầu tư vùng nguyên liệu và áp dụng các kỹ thuật mới trong trồng và thu hái chè. Đồng thời, phải khắt khe trong khâu trồng, chăm sóc, chú trọng đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến cho sản phẩm chè chất lượng cao. Cùng với đó, luôn giữ vững nguyên tắc thu mua tuyển lựa nguyên liệu đủ tiêu chuẩn chất lượng; thỏa mãn về giá cả thu mua để bảo đảm lợi ích kinh tế cho nông dân.

Anh Giàng A Xua, bản Chiềng Đi, xã Vân Hồ có kinh nghiệm trồng chè trên 20 năm chia sẻ: Năm 2015, đồi chè 4 ha của gia đình đã được Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, trong đó có 0,5 ha chè hữu cơ. Việc trồng và chăm sóc cây chè trở nên tiết kiệm và khoa học bởi Công ty hỗ trợ canh tác, chăm sóc theo quy trình thời gian, thời tiết, kỹ thuật canh tác, các loại thuốc và phân bón theo danh mục nên an toàn cho sức khoẻ. Giá nguyên liệu Công ty thu mua luôn cao hơn thị trường 30-50% tùy chất lượng búp chè, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Hiện, Công ty tạo việc làm cho 15 công nhân với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Mọi người lao động đều được trang bị đủ bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc.

Năng động, nhạy bén trong cơ chế thị trường và sản xuất kinh doanh hiệu quả, Công ty cổ phần Chè Chiềng Đi thực sự là chỗ dựa tin cậy cho công nhân và bà con nông dân vùng chè, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương. Tin rằng, Công ty sẽ ngày càng phát triển và đưa thương hiệu chè “Chiềng Đi - Vân Hồ” đến gần với bạn bè thế giới hơn nữa trong thời gian tới.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.