BHXH Thành phố: Chuyển từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ

Những năm qua, BHXH Thành phố đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển từ tác phong làm việc hành chính sang tác phong làm việc phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo giải quyết tốt nhất, nhanh nhất các yêu cầu chính đáng của đối tượng, phục vụ nhân dân trên địa bàn ngày một tốt hơn.

 

Nhân viên bộ phận một cửa BHXH Thành phố giải quyết các

thủ tục hành chính về chính sách BHXH, BHYT cho các tổ chức, cá nhân.

 

BHXH Thành phố đã giảm thiểu các thủ tục hồ sơ, tích cực thực hiện giao dịch qua hệ thống Bưu điện; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ... Đến nay, BHXH Thành phố đã triển khai việc cài đặt phần mềm giao dịch điện tử về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn và đã có 412 đơn vị thực hiện giao dịch bằng hồ sơ điện tử. Tại bộ phận một cửa, niêm yết công khai các biểu mẫu, các danh mục thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch. Bộ phận một cửa còn triển khai tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân qua hệ thống Bưu điện, thư điện tử hoặc nếu nộp trực tiếp thì có phiếu nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố không ngừng đào tạo nâng cao phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, thái độ lịch sự, khiêm tốn cho cán bộ làm công tác một cửa, do đó, việc nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đảm bảo đúng thời hạn, được công dân, tổ chức đánh giá cao. Chị Lò Thị Mai Huế, Tổ trưởng Tổ thực hiện chính sách và tiếp nhận hồ sơ của BHXH Thành phố chia sẻ: Khi người dân, tổ chức đến giao dịch, chúng tôi luôn có thái độ nhiệt tình hướng dẫn thực hiện đầy đủ, đúng các thủ tục. Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chúng tôi tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, trong trường hợp lỗi hệ thống mạng, dữ liệu không khắc phục được, chúng tôi giải thích, xin lỗi người dân, đồng thời hẹn thời gian sớm nhất đến để giải quyết.

Ông Phạm Ngọc Oanh, cán bộ nghỉ hưu, trú tại Tổ 5, phường Chiềng Lề chia sẻ: Tôi đến để thực hiện đổi thẻ BHYT, được cán bộ Bảo hiểm tiếp đón với thái độ rất lịch sự, hướng dẫn chu đáo nên thủ tục làm rất nhanh chóng, không phải đợi lâu. Còn chị Nguyễn Thị Hà, Kế toán Trường Tiểu học Quyết Thắng cho biết: Tôi đến để báo tăng mức đóng BHXH của trường và sửa đổi thông tin cá nhân trên sổ BHXH. Được nhân viên một cửa của BHXH Thành phố hướng dẫn tận tình, chỉ việc điền đầy đủ các thông tin vào mẫu; việc đóng BHXH, BHYT được thực hiện giao dịch bằng hồ sơ điện tử, giúp chúng tôi đỡ vất vả hơn trước, không phải đi lại, chờ đợi và nhất là tránh được sai sót...

Trong năm qua, BHXH Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.600 hồ sơ các loại, tăng 230% so với năm 2016. Đặc biệt, nhiều trường hợp cấp mới, đổi thẻ BHYT đã được giải quyết trong ngày; các trường hợp chốt sổ để giải quyết chế độ BHXH được thực hiện trước thời gian ghi trong giấy hẹn. Đã cấp mới 772 sổ và cấp lại 714 sổ BHXH, đảm bảo 100% lao động tham gia BHXH đều được cấp sổ BHXH; chốt sổ để giải quyết chế độ cho 6.019 lao động. Cấp mới 63.329 thẻ BHYT, sửa đổi, cấp lại 13.417 thẻ BHYT. Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên cho trên 7.900 người, với tổng số tiền gần 380 tỷ đồng. Bên cạnh đó, BHXH Thành phố còn phổ biến, hướng dẫn được 985 người đăng ký nhận tiền lương, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Xét duyệt hồ sơ và thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 993 lượt người, với số tiền 9,5 tỷ đồng...

Việc BHXH Thành phố thực hiện tốt cơ chế một cửa, tăng cường giám sát, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; không để xảy ra tiêu cực, đồng thời, tạo được niềm tin cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới