Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Sự học ở vùng cao Nậm Lộng

Chúng tôi đã từng đến nhiều xã vùng cao, nơi có nhiều đồng bào Mông sinh sống, như Sốp Cộp, Sông Mã, Mộc Châu... để tìm hiểu về sự học của thầy và trò. Nhưng có lẽ, nơi mang lại cho chúng tôi những cảm xúc khó quên nhất chính là bản vùng cao Nậm Lộng, xã Hang Chú (Bắc Yên), với sự nỗ lực của những người miệt mài cõng con chữ lên non nơi đây.

 

Giờ tập thể dục của cô và trò Trường Mầm non Bình Minh điểm trường Nậm Lộng.

                 

Xuất phát từ trung tâm xã Hang Chú từ tờ mờ sáng, bởi để lên bản Nậm Lộng phải đi hơn 32 km đường rừng. Xuyên đám sương sớm mù mịt, vượt qua những con dốc đầy đất đá, gồ ghề, nhiều đoạn cua tay áo với một bên là núi đá dựng đứng, còn một bên là vực thẳm hun hút. Sau khoảng 4 giờ đồng hồ, chúng tôi mới đến được điểm trường mầm non Nậm Lộng, nằm ở vị trí chênh vênh bên sườn núi, có điểm cao hơn 1.300 m so với mực nước biển, mặc dù đang là giữa mùa hè, nhưng ở đây, gió lạnh thổi lồng lộng khiến đám trẻ co ro trong manh áo mỏng. Cô giáo Mùa Thị Say, nhà ở Phình Hồ, là bản ở gần trung tâm xã, cô xung phong vào đây dạy chữ đã mấy năm nay. Cô bảo: Lớp học có 30 cháu ở 3 độ tuổi, tuy đã được đầu tư xây dựng kiên cố, nhưng còn thiếu đồ chơi ngoài trời, chưa có sân chơi, đồ dùng học tập cũng chưa có, mỗi lần mưa gió thì đường đi và sân trường nhầy nhụa toàn bùn đất. Để khắc phục sự thiếu thốn đồ dùng học tập, giáo viên phải tự sáng tạo sưu tầm tranh, đồ chơi từ phế liệu. Cũng may mắn là việc vận động trẻ đến trường ở đây luôn được người dân ủng hộ, giúp đỡ, nhưng dân bản còn nghèo, một phần cũng do phong tục, tập quán nên người dân ở đây thường đi làm nương sớm, việc học hành hầu hết phó mặc cho giáo viên. Lo nhất là vào mùa đông, bọn trẻ chưa đủ quần áo ấm, thiếu giầy dép, thương học sinh, các thầy cô phải bỏ tiền túi hoặc vận động các nhà hảo tâm để mua cho các cháu.

                 

Sang thăm điểm trường tiểu học cách lớp mầm non không xa, đúng giờ học sinh đang ăn trưa. Nhìn bữa ăn của các cháu, chúng tôi không khỏi chạnh lòng, chỉ có đĩa trứng chưng và bát nước sôi làm canh. Các thầy giáo bảo, bữa ăn như thế này là thường xuyên, việc mua được cân thịt, bó rau cho các cháu không dễ dàng, bởi con đường vào bản rất khó đi. Cũng do điểm trường xa trung tâm, nên phụ huynh tự nhận tiền bán trú và cử người mua thực phẩm, nấu ăn cho học sinh, hơn nữa họ nấu theo bữa ăn thường ngày của gia đình, có gì ăn nấy, vì thế mà bữa ăn của các cháu luôn trong tình trạng không đủ dinh dưỡng. Tìm hiểu được biết thêm, Nậm Lộng có 108 hộ, trong đó có 27 hộ hộ nghèo, tỷ lệ mù chữ trên 80%, dân bản sinh sống chủ yếu dựa vào hơn 400 ha cây sơn tra và vài chục ha lúa nương, nhưng chưa có đường thuận tiện nên bán cũng chẳng được giá. Việc học hành của các cháu gặp nhiều khó khăn về chỗ ở bán trú, bếp ăn, nhiều cháu còn không đủ mặc. Mặc dù năm học nào các cháu cũng ra lớp đầy đủ, không có cháu nào bỏ học, tuy nhiên, phần lớn học sinh ở đây chỉ học hết tiểu học rồi ở nhà làm nương hoặc lấy vợ, lấy chồng, cũng chính vì vậy mà tỷ lệ tảo hôn ở bản còn cao. Thầy giáo Mùa A Phềnh chia sẻ: “Điểm trường có 30 học sinh tiểu học, trong đó có 17 cháu ăn bán trú. Điều khó khăn trong dạy học ở đây là tỷ lệ mù chữ cao, do đó phụ huynh không có khả năng hướng dẫn con cái học hành, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều thứ; giáo viên chưa có chỗ ăn nghỉ ổn định, khu bếp nấu ăn và khu nhà ngủ của học sinh được người dân dựng tạm bằng gỗ đã nhiều năm nay, giờ đã xuống cấp xiêu vẹo, mưa thì dột, gió lùa tứ bề,  mỗi khi mùa đông hay mùa mưa đến thì trong nhà cũng như ngoài trời...”. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng những thầy giáo, cô giáo ở đây vẫn vượt qua mọi khó khăn, quên đi những bữa ăn còn kham khổ, bám trường, bám lớp để mang cái chữ đến với trẻ vùng cao. Học sinh luôn chăm ngoan, nghe lời thầy cô là vui lắm rồi, các thày cô luôn mong học sinh của mình không bỏ dở con đường học hành, mà theo học những bậc cao hơn để có thể đóng góp xây dựng quê hương mình.

                 

Một ngày ở Nậm Lộng, chúng tôi thấu hiểu sự vất vả của cô và trò nơi đây. Mong rằng trong một ngày không xa, con đường vào bản được cải tạo, nâng cấp, cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ, có như vậy việc “gieo chữ” sẽ hiệu quả hơn, đáp ứng niềm mong mỏi của bà con ở nơi vùng cao này.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tự hào Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1

    Tự hào Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1

    Xây dựng Đảng -
    Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đồng hành hỗ trợ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và những nỗ lực của tập thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, Trường Chính trị tỉnh Sơn La được Hội đồng thẩm định do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì đánh giá đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư, với 100% số phiếu. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh, đồng thời đánh dấu sự phát triển toàn diện của Nhà trường.
  • 'Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

    Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

    Khoa Giáo -
    Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
  • 'Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn lý luận với thực tiễn

    Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn lý luận với thực tiễn

    Khoa Giáo -
    Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, gắn lý luận với tổng kết và kiểm nghiệm thực tiễn, từ đó tham mưu giải pháp cho cấp ủy, chính quyền hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng học viên.
  • 'Đặc sắc trang phục cách tân của đồng bào dân tộc Mông

    Đặc sắc trang phục cách tân của đồng bào dân tộc Mông

    Văn hóa - Xã hội -
    Đồng bào dân tộc Mông ở Sơn La chiếm hơn 16% dân số toàn tỉnh, với nhiều nhóm như: Mông Ðơ, Mông Lềnh, Mông Si, Mông Ðu... Giữ gìn những giá trị nguyên bản trong trang phục truyền thống, đồng bào dân tộc Mông còn sáng tạo, cách tân trang phục vừa giữ gìn bản sắc, vừa phù hợp với phong cách hiện đại.
  • 'Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại xã Mường Chanh

    Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại xã Mường Chanh

    Nông thôn mới -
    Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mường Chanh có hơn 2.100 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nông thôn mới, tạo sức lan tỏa trong hội viên và cộng đồng.
  • 'Linh hoạt trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

    Linh hoạt trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

    Năm 2025, tỉnh Sơn La phấn đấu số người tham gia BHXH chiếm 23,4% so với lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,2% dân số, trong đó, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt 100%. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào đời sống.