Với mục tiêu tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân đến làm thủ tục hành chính thuận lợi, thời gian qua, UBND xã Chiềng Sơ (Sông Mã) đã tăng cường triển khai thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Sơ (Sông Mã).
Theo đó, UBND xã Chiềng Sơ đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Chỉ đạo xây dựng các văn bản có liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đảm bảo cho việc thực hiện cơ chế một cửa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nhằm khai thác, thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân...
Việc công khai thủ tục hành chính cũng được UBND xã chú trọng thực hiện theo quy định hiện hành, niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, việc công khai các thủ tục hành chính còn được tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị của xã, bản và các hội nghị phổ biến pháp luật. Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã đã định kỳ tiếp công dân tại phòng làm việc vào thứ 3 hàng tuần, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân...
Ông Tòng Văn Công, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đều có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 10.500 hồ sơ về lĩnh vực tư pháp, hồ sơ lao động thương binh và xã hội; không có hồ sơ quá hạn. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã. Mọi công việc giao dịch, giải quyết của công dân đều được lưu trữ và theo dõi theo quy định; đối với các thủ tục hồ sơ phải giải quyết dài ngày đều có phiếu hẹn và được trả đúng ngày cho công dân. Việc thu phí, lệ phí đều có biên lai do ngành Thuế cấp và được nộp vào ngân sách Nhà nước tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Sông Mã hàng tháng theo quy định.
Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của xã Chiềng Sơ hiện nay là đã áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn IS0 (do Bộ Tư pháp cung cấp), phát huy hiệu quả cao trong thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản, bản sao từ bản chính, chữ ký, điểm chỉ, di chúc, thay đổi cải chính hộ tịch... Ngoài ra, xã đã đưa vào sử dụng phần mềm một cửa hiện đại có kết nối mạng internet để báo cáo và trao đổi thông tin và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian và giảm bớt chi phí đi lại, tạo sự tin tưởng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Việc thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức xã Chiềng Sơ đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân. Thời gian tới, xã Chiềng Sơ tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!