Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) đã tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai).
Hiện nay, Bộ phận một cửa của xã Chiềng Khoang đang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch - công an; địa chính - xây dựng; văn hóa - lao động, thương binh và xã hội - y tế - giáo dục; thuế. Các bộ thủ tục này được niêm yết công khai tại trụ sở Bộ phận một cửa để mọi người dân đến giao dịch được biết và nắm chắc. 5 cán bộ có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, được phân công theo dõi từng lĩnh vực cụ thể; khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch đều thực hiện có giấy hẹn trả kết quả đúng quy định. Trao đổi về công tác này, ông Lò Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Công tác cải cách thủ tục hành chính được cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện. Những thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... được giải quyết ngay trong ngày. Đối với những hồ sơ cần xác minh thì có phiếu hẹn và được trả đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, cán bộ chuyên môn sẽ hướng dẫn cho người dân đến nơi có thẩm quyền giải quyết. Thông tin về tiến độ giải quyết các hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực được đăng tải công khai và cập nhập thường xuyên trên cổng thông tin của huyện. Năm 2019, Bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết 3.967 hồ sơ, trong đó 3.324 hồ sơ lĩnh vực tư pháp; 171 hồ sơ hộ khẩu; 472 hồ sơ lĩnh vực thương binh và xã hội; 100% số hồ sơ trả đúng trong thời hạn giải quyết.
Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính của xã Chiềng Khoang là đã áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch do Bộ Tư pháp cung cấp, phát huy hiệu quả cao trong thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản, bản sao từ bản chính, chữ ký, điểm chỉ, di chúc, thay đổi cải chính hộ tịch... Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhu cầu của người dân được quan tâm, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, tiết kiệm, rút ngắn thời gian, giảm bớt chi phí đi lại, tạo sự tin tưởng đối với cơ quan công quyền. Chị Bạc Thị Thu (bản Khoang) phấn khởi: Tôi đến chứng thực một số giấy tờ liên quan đến lý lịch để chuẩn bị đi làm việc cho một Công ty tại tỉnh Hải Dương. Ban đầu rất lo lắng, nhưng đến đây, được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải quyết công việc khá nhanh chóng. Tôi rất vui vì mọi công việc diễn ra thuận lợi, tôi có thể gửi đầy đủ hồ sơ về Công ty theo yêu cầu.
Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của xã Chiềng Khoang vẫn gặp một số khó khăn. Đó là, một số văn bản ban hành chất lượng thấp, sai sót về thể thức, thẩm quyền; thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực còn tập trung tương đối nhiều, nhất là những thủ tục hành chính trả kết quả ngay trong ngày, ảnh hưởng đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính... Để khắc phục, xã Chiềng Khoang tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính; rà soát, cập nhật, bổ sung những thủ tục hành chính đã được công bố, nhất là thuộc các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, xây dựng..., tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!