Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, được Thanh tra Thành phố chú trọng thực hiện đúng quy trình, quy định, giải quyết khiếu nại tố cáo ở đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết tốt và kịp thời nguyện vọng, kiến nghị của công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.
Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cơ quan Thanh tra Thành phố đã tham mưu cho UBND Thành phố thành lập Ban Tiếp công dân, thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng. Tại các buổi tiếp công dân thường xuyên có sự tham dự của lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các phòng ban để nắm bắt, theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo cách làm: Cơ quan Thanh tra và lãnh đạo Thành phố tăng cường đối thoại với công dân, lắng nghe, tiếp thu những phản ánh của công dân; lồng ghép tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp.
Ông Lê Hồng Việt, Chánh Thanh tra Thành phố, cho biết: Để thực hiện giải quyết khiếu nại hiệu quả, những năm qua, Thanh tra Thành phố đã phân công cán bộ tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân, bản chất sự việc để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý Nhà nước đã được đôn đốc giải quyết và có báo cáo kết quả hằng tháng.
Bên cạnh đó, Thanh tra Thành phố đã chú trọng công tác cải cách hành chính trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Trong 10 tháng năm 2015, Thanh tra Thành phố đã giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo không để tồn đọng, hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp. Đồng thời, tiếp nhận 156 đơn, trong đó: 3 đơn khiếu nại; 11 đơn tố cáo; 142 đơn đề nghị, kiến nghị, giảm 69 đơn so với cùng kỳ năm 2014.
Để tiếp tục làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thời gian tới, Thanh tra Thành phố tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý kịp thời, chính xác, đúng thẩm quyền các đơn thư của công dân. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!