Niềm vui từ những vườn cây ăn quả hữu cơ

Những ngày cuối năm, trên các sườn đồi trải dài màu xanh cây ăn quả, các thành viên Hợp tác xã Đoàn Kết, xã Mường Bú, huyện Mường La cần mẫn chăm sóc vườn cây theo hướng hữu cơ, tạo sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thành viên Hợp tác Đoàn Kết, xã Mường Bú, huyện Mường La chăm sóc vườn cây ăn quả.

Phấn khởi chia sẻ về những thành quả đã đạt được, chị Lò Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã Đoàn Kết, cho biết: Thành lập năm 2017, HTX hiện có 10 thành viên; quy mô sản xuất là 30 ha cây ăn quả, gồm táo đại, xoài Đài Loan, nhãn, cam, bưởi; tổng sản lượng đạt hơn 400 tấn quả các loại/năm. Chúng tôi luôn cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây ăn quả, nâng cao năng suất cây trồng, đặc biệt là tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng và sức khỏe người làm vườn. Trừ chi phí đầu tư, các thành viên có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn tạo việc làm thời vụ cho 30 lao động địa phương, với tiền công 200.000 đồng/người/ngày.

Các thành viên HTX luôn quan tâm sản xuất sản phẩm sạch, an toàn với người tiêu dùng, với 100% diện tích được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Dùng phế phẩm cà phê, vỏ sắn, phân chuồng ủ hoai mục và phân vi sinh để bón cho cây; chủ yếu dùng thuốc sinh học để phòng sâu bệnh hại cây trồng, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người làm vườn. Các thành viên còn đầu tư xây dựng bể chứa nước và hàng nghìn mét ống nước làm hệ thống tưới ẩm nhỏ giọt, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt. HTX còn đầu tư kho lạnh bảo quản sản phẩm hoa quả sau thu hoạch, trị giá 800 triệu đồng, với sức chứa 10 tấn quả. Sản phẩm quả không tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, có nhãn mác, có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm được xuất bán tại các chợ đầu mối một số tỉnh như Lai Châu, Lào Cai, Hà Nội, Thanh Hóa... và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Đào Đức Dương, thành viên có diện tích cây ăn quả lớn nhất HTX, chia sẻ: Gia đình tôi trồng 10 ha xoài, táo đại, chuối, bơ, mít, bưởi, cam, chanh, mận, đào, sản lượng năm vừa qua đạt 80 tấn quả các loại, trừ chi phí thu 600 triệu đồng. Gia đình tôi đã tạo việc làm cho 5 - 7 lao động địa phương. Từ vườn cây ăn quả, gia đình tôi đã có “của ăn, của để” mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ sinh hoạt trong gia đình, xây dựng được ngôi nhà kiên cố.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả rộng 4 ha, anh Cà Văn Chôm, thành viên HTX Đoàn Kết, kể: Trước đây, tôi cũng như nhiều hộ gia đình khác chỉ trồng các loại cây lương thực ngắn ngày, thu nhập khoảng 10 triệu đồng/ha/năm. Năm 2017, gia đình tôi tham gia HTX và chuyển 4 ha trồng ngô, sắn sang trồng các loại cây xoài, nhãn, táo. Vụ năm 2022, sản lượng đạt trên 30 tấn quả, trừ chi phí lãi 200 triệu đồng. So với trồng cây ngắn ngày, cây ăn quả có lợi ích kinh tế cao hơn hẳn. Để cây phát triển tốt, gia đình tôi đã đầu tư xây bể chứa nước và 2.000 m đường ống dẫn nước về tưới cho cây; mua phân chuồng về ủ hoai mục và phân hữu cơ bón cho cây. Sản phẩm quả luôn đạt chất lượng tốt, giúp chúng tôi có cuộc sống khá giả hơn.

Ngoài tập trung trồng cây ăn quả, HTX còn mở thêm dịch vụ thu mua các mặt hàng nông sản như: ngô, sắn, các loại quả cho bà con trên địa bàn huyện và các huyện Sông Mã, Sốp Cộp. Trung bình một năm thu mua từ 4.000 đến 5.000 tấn sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên. Với hướng trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ của HTX Đoàn Kết, đã mang lại thu nhập cao, cuộc sống của các thành viên thêm đủ đầy.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.
  • 'Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Hỗ trợ kỹ năng livestream bán nông sản cho nông dân

    Kinh tế -
    Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, nhất là bán sản phẩm nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.