Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Sản xuất cà phê chè bền vững theo hướng cải tiến chất lượng và giảm phát thải

Trong 3 ngày, từ 15-17/6, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế đã phối hợp với Tập đoàn Jacobs Douwe Egberts (JDE) tổ chức cấp phát phân bón và cây mắc ca giống trồng xen trong nương cà phê tại địa bàn các xã: Chiềng Kheo, Chiềng Ve, Mường Chanh, huyện Mai Sơn; xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La và xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu.

Giọng nữ

Chương trình nằm trong Dự án “Sản xuất cà phê chè bền vững theo hướng cải tiến chất lượng và giảm phát thải” do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế thực và Tập đoàn JDE đồng tài trợ và thực hiện.

Dự án được triển khai trong 3 năm, bắt đầu từ năm 2022 với diện tích gần 3.000 ha cà phê tại các xã trên địa bàn huyện Thuận Châu, Mai Sơn và Thành phố Sơn La, với 3.390 hộ dân được hưởng lợi. 

Trao tặng cây mắc ca và phân bón cho người dân xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La.

Đợt này, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế đã cấp 6.000 cây mắc ca giống để trồng xen trong nương cà phê; tạo cây che bóng, giảm thiểu tác động của nắng nóng, hạn chế tác hại của sương muối, giá rét gây ra cho cây cà phê; tăng giá trị kinh tế, giảm phát thải mỗi trường. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng xen canh, cấp phát hơn 32 tấn phân bón hữu cơ cho 190 hộ, tổng trị giá gần 350 triệu đồng. Trước đó, công ty cũng đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật canh tác và sơ chế cà phê, quản lý chất lượng cà phê theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance; hỗ trợ kỹ thuật quản lý thảm che phủ. Công ty đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng cây mắc ca trồng xen năm 2023, qua thực tế, cây hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Trao tặng cây mắc ca và phân bón cho người dân bản Púng, xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn.

Hiện nay, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế đang phối hợp với các đơn vị thực hiện các chương trình cà phê chứng nhận tiêu chuẩn bền vững trên địa bàn tỉnh Sơn La. Công ty thường xuyên duy trì, mở rộng liên kết sản xuất với nông hộ tạo ra nguồn sản phẩm chất lượng cao, bền vững; tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trên địa bản tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, thực hiện cam kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân; tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập.

Cây mắc ca được trồng xen nương cà phê ở xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La đang sinh trưởng, phát triển tốt.
Trao tặng cây mắc ca và phân bón cho người dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn.
Trao tặng cây mắc ca và phân bón cho người dân xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn.
Trao tặng cây mắc ca và phân bón cho người dân xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu.
Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng xen cây mắc ca.
Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

    Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

    Kinh tế -
    Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan tập trung giải quyết kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhờ đó, nhiều kiến nghị được giải quyết, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút thêm nhà đầu tư đến với Sơn La.
  • 'Sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn

    Sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn

    Kinh tế -
    Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, liên kết phát triển bền vững, Hợp tác xã hoa quả Thành Đạt, phường Mộc Châu đã tạo ra các loại nông sản chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao đời sống cho các thành viên và nhiều lao động ở địa phương.
  • 'Màu xanh biên giới Chiềng Sơn

    Màu xanh biên giới Chiềng Sơn

    Xã hội -
    Đến xã biên giới Chiềng Sơn hôm nay, ấn tượng bởi màu xanh của những đồi chè, vườn cây ăn quả phủ kín các sườn đồi, hiện hữu cuộc sống no ấm của nhân dân vùng biên giới.
  • 'Xím Vàng nỗ lực chuyển mình

    Xím Vàng nỗ lực chuyển mình

    Nông thôn mới -
    Xím Vàng được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Hang Chú, Xím Vàng, có diện tích trên 232 km², dân số gần 7.600 người; 100% là đồng bào dân tộc Mông. Với niềm tin, khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực chuyển mình, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa, phát triển du lịch, xây dựng xã vùng cao ngày càng khởi sắc.
  • 'Mường Bám xây dựng đời sống văn hóa

    Mường Bám xây dựng đời sống văn hóa

    Văn hóa - Xã hội -
    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Mường Bám đã và đang lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa.
  • 'Bảo tồn và phát triển nghề mây tre đan truyền thống

    Bảo tồn và phát triển nghề mây tre đan truyền thống

    Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc cùng sinh sống, hầu hết các dân tộc đều có nghề mây tre đan truyền thống, mang nét riêng, với kiểu dáng, công dụng gắn với đời sống, sinh hoạt và được đồng bào duy trì, phát triển thành sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.
  • 'Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho nhân dân

    Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho nhân dân

    Kinh tế -
    Trạm Kỹ thuật nông nghiệp khu vực VI, thuộc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp tỉnh, phụ trách chuyên môn tại các xã: Chiềng Mai, Mai Sơn, Phiêng Cằm, Phiêng Pằn, Mường Chanh, Tà Hộc, Chiềng Sung. Thời gian qua, cán bộ Trạm tích cực bám cơ sở, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình khuyến nông, giám sát sản xuất an toàn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.
  • 'Thanh niên Tà Xùa phát triển thương hiệu chè

    Thanh niên Tà Xùa phát triển thương hiệu chè

    Kinh tế -
    Trong quá trình đưa nông nghiệp vùng cao phát triển theo hướng hàng hóa, nhiều thanh niên dân tộc Mông ở xã Tà Xùa đã mạnh dạn đổi mới, nâng tầm giá trị chè Shan tuyết, góp phần xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm chinh phục thị trường trong nước.