Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, huyện Vân Hồ đã tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng, nâng cao giá trị kinh tế và tạo thương hiệu cho nông sản địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
.jpg)
Hiện nay, huyện Vân Hồ có 8 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: Trà Sencha; Trà Matcha; Hồng trà Vân Hồ; Trà hữu cơ của Công ty cổ phần chè Chiềng Đi; 4 sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Cam canh Meha của HTX Nông nghiệp hữu cơ Meha, xã Vân Hồ; Mật ong bánh tổ và Mật ong hoa đơn buốt của Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ; Măng nứa sấy khô của HTX Nông nghiệp Trung tâm Tân Xuân 269.

Ông Thái Bá Sinh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Vân Hồ, cho biết: Hằng năm, UBND huyện thành lập Hội đồng tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; tổ chức khảo sát, rà soát đánh giá hiện trạng sản xuất các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của huyện. Khuyến khích các chủ thể sản xuất đầu tư đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, huyện xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị.

Từ năm 2023 đến nay, huyện Vân Hồ đã phân bổ trên 900 triệu đồng, hỗ trợ các chủ thể phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng các chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất các sản phẩm OCOP. Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận VietGAP; hỗ trợ tem nhãn mác, bao bì sản phẩm, mã vạch, QR-Code truy xuất nguồn gốc, trang thiết bị chế biến; phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyên đề về chương trình OCOP, trang bị kiến thức cho các chủ thể về quản trị sản xuất, kỹ năng bán hàng, thương mại điện tử và các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm...

Hưởng ứng chương trình mỗi xã một sản phẩm, Công ty TNHH Mật ong Vân Hồ, tiểu khu Sao Đỏ 1, xã Vân Hồ, cải tiến phương pháp nuôi ong mật, tạo các sản phẩm mật ong chất lượng, đã có 2 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao là Mật ong bánh tổ và Mật ong hoa đơn buốt. Ông Đoàn Đình Khính, Giám đốc công ty, cho biết: Hiện nay, sản phẩm mật ong của công ty chủ yếu được bán trên các nền tảng số và hệ thống cửa hàng phân phối. Công ty được huyện Vân Hồ hỗ trợ thiết kế, bao bì, tem hộp, xây dựng website và tạo điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm mật ong tại các hội chợ nông sản, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình OCOP tại huyện Vân Hồ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương, các sản phẩm ít so với mặt bằng chung các địa phương trong tỉnh; việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm của các chủ thể chưa được chú trọng. Nhiều doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất còn hạn chế về nguồn lực, trình độ quản trị và ứng dụng khoa học kỹ thuật...
Ông Nguyễn Quang Huấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, cho biết: Huyện đang tập trung nâng cao năng lực cho các chủ thể thông qua tập huấn, đào tạo về quản trị sản xuất, kỹ năng bán hàng và ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường. Chú trọng liên kết sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị nông sản an toàn. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.
Đồng thời, huyện sẽ hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như conghtxocop.vn; sanhocop.vn; Voso.vn, mở rộng thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trên cả nước. Phấn đấu đến hết năm 2025, có 10-15 sản phẩm OCOP, tập trung vào các nhóm thực phẩm, dược liệu và du lịch cộng đồng...
Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của các chủ thể sản xuất, chương trình OCOP tại huyện Vân Hồ đang từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!