Những năm qua, huyện Phù Yên đã tích cực mở rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ở các lĩnh vực, với nhiều tiện ích, nhanh chóng, độ chính xác và an toàn cao, góp phần giảm chi phí xã hội, mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Tính đến hết quý I/2025, huyện Phù Yên có khoảng 10.000 hộ kinh doanh và các cửa hàng kinh doanh áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, với tỷ lệ các hộ và cơ sở kinh doanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, có mã QR đạt trên 40%. Tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh đạt trên 96% dân số; tỷ lệ người dân có tài khoản tại các ngân hàng và sử dụng các ứng dụng của ngân hàng đạt trên 50%. Ngoài ứng dụng của các ngân hàng, người tiêu dùng còn lựa chọn các ứng dụng ví điện tử có liên kết với tài khoản ngân hàng, như: MOMO; Viettel Money; ApplePay…
Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều lợi ích, như: Khách hàng không cần mang theo tiền mặt vẫn có thể mua sắm ở bất kỳ nơi đâu, dễ dàng quản lý tài chính cá nhân và chi trả các hóa đơn điện, nước thông qua tài khoản ngân hàng… Hiện nay, trên địa bàn huyện Phù Yên có 3 ngân hàng thương mại hoạt động và cung cấp các dịch vụ tài chính, sẵn sàng hỗ trợ các hộ, các cơ sở kinh doanh những giải pháp thuận tiện nhất cho việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phù Yên, cho biết: Phòng đã tham mưu với UBND huyện triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Tập trung tuyên truyền đến nhân dân về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt.
Điện lực khu vực Phù Yên – Bắc Yên hiện nay có 53,52% số khách hàng chi trả hóa đơn tiền điện không sử dụng tiền mặt. Nhờ vậy, đã giảm bớt áp lực thu tiền điện cho nhân viên điện lực, tạo thuận lợi cho nhân dân nộp tiền điện mọi lúc, mọi nơi.
.jpg)
Ông Hoàng An Toàn, Phó Giám đốc Điện lực khu vực Phù Yên – Bắc Yên, cho hay: Ngoài thanh toán qua dịch vụ của ngân hàng, ngành điện còn triển khai thanh toán qua ứng dụng chăm sóc khách hàng. Khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, lịch cắt điện và phản ánh sự cố điện kịp thời để chúng tôi phân công bộ phận kỹ thuật hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các ứng dựng của điện lực có dấu hiệu gia tăng. Do đó, chúng tôi cảnh báo, hướng dẫn khách hàng nhận diện dấu hiệu lừa đảo. Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp để tra cứu thông tin tiền điện, hoặc kiểm tra trực tiếp trên ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Tại thị trấn Quang Huy, đa số các cửa hàng, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Lê Thị Thắm, hộ kinh doanh tiểu khu 2, thị trấn Quang Huy, chia sẻ: Tôi kinh doanh quầy hoa quả, đã sử dụng mã QR 4 năm nay. Tôi thấy rằng thanh toán không dùng tiền mặt có rất nhiều thuận lợi cho việc quản lý nguồn tiền nhập hàng và thanh toán của khách mua. Kết thúc mỗi ngày bán hàng, căn cứ vào biến động số dư, tôi có thể kiểm đếm, định khoản số tiền mỗi ngày nhanh hơn việc cộng tiền mặt như trước đây.
Với nhiều giải pháp thiết thực, huyện Phù Yên đang tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật và tiện ích.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!