Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất, chế biến sữa chua khô

Sau gần 6 tháng triển khai, Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến sữa chua khô” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh thực hiện đã hoàn thành, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng doanh thu cho hộ kinh doanh Amifarm Mộc Châu, tạo việc làm ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Giọng nữ
Máy đóng gói sản phẩm sữa chua sấy thăng hoa.

Hộ kinh doanh Amifarm Mộc Châu thành lập ngày 8/6/2018 tại tiểu khu 34, xã Tân Yên, chuyên chăn nuôi bò sữa và chế biến sản phẩm từ sữa và là trang trại đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ vi sinh Nhật Bản trong chăn nuôi bò sữa, hướng đến sản phẩm thuần khiết, chất lượng cao và hệ sinh thái bền vững.

Với đàn bò 28 con, cho 220 kg sữa tươi/ngày, ngoài ra còn liên kết với các hộ nuôi bò sữa, sản xuất sản phẩm sữa tươi đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, CODEX, IFOAM, ISO, để chế biến thành sữa chua truyền thống Amifarm (đóng hộp, lọ, chai) và sữa tươi, phô mai..., không chỉ phục vụ người dân, du khách địa phương, mà còn phân phối tới các đại lý tại Hà Nội, Hải Phòng và nhiều tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, sữa chua truyền thống có hạn sử dụng ngắn, cần bảo quản lạnh và khó vận chuyển xa, nên hạn chế trong việc mở rộng thị trường.

Nhân viên Amifarm Mộc Châu vận hành máy sấy thăng hoa sản xuất sữa chua khô.

Nâng cao giá trị sản phẩm, đầu năm 2025, Amifarm đầu tư sản xuất sữa chua khô và được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Sơn La hỗ trợ 288 triệu đồng từ Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến sữa chua khô”, mua một máy sấy thăng hoa, có công suất 70 kg/mẻ, cho phép sản xuất 3.600 kg sữa chua khô mỗi năm.

Dẫn chúng tôi thăm khu sản xuất, ông Nguyễn Quang Vinh, chủ hộ kinh doanh Amifarm, cho biết: Máy sấy thăng hoa hoạt động tự động qua các bước: Đông lạnh ở -40°C, giảm áp suất để thăng hoa tinh thể đá và tách nước; tạo ra sữa chua khô độ ẩm dưới 4%; giữ nguyên hương vị, chất lượng và lợi khuẩn. Sản phẩm dễ bảo quản, dùng được 12 tháng, giảm 90% thể tích, trọng lượng, tiết kiệm chi phí và tăng lợi thế cạnh tranh. Hiện nay, sản phẩm sữa chua khô được phân phối qua các chuỗi cửa hàng lớn, như Homefood, Hano Farm, Home Farm, Khỏe 365 Mart, Thực phẩm miền xanh, 2food và Thực phẩm chợ quê tại Hà Nội, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm sữa chua sấy thăng hoa.

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến sữa chua khô” giúp Amifarm nâng cao giá trị sản phẩm, tiêu thụ 36.000 kg sữa tươi mỗi năm, hỗ trợ hàng chục hộ nuôi bò sữa. Đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động trực tiếp, với thu nhập 9 - 12 triệu đồng/tháng và nhiều lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Ông Đào Văn Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, cho biết: Dù kinh phí khuyến công chỉ chiếm 8% tổng đầu tư, nhưng đã giúp Amifarm hoàn thiện dây chuyền sản xuất, mang lại doanh thu 7,2 tỷ đồng, cho thấy hiệu quả rõ rệt trong thúc đẩy kinh tế địa phương.

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến sữa chua khô” tại Amifarm Mộc Châu không chỉ thúc đẩy sản xuất mà còn góp phần phát triển kinh tế, du lịch và nông nghiệp bền vững.

Bài, ảnh: Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới