Xây dựng thương hiệu cá lồng lòng hồ sông Đà

Sau khi thủy điện Sơn La hoàn thành đưa vào sử dụng, đã tạo ra một tiềm năng về diện tích mặt nước rất lớn phù hợp cho việc nuôi trồng thủy sản. Các huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La đã tận dụng lợi thế về mặt nước để phát triển nghề nuôi cá lồng.

 

Thành viên HTX Hợp Lực, xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) thu hoạch cá lồng.

 

Các sản phẩm cá nuôi trên lòng hồ thủy điện Sơn La đa phần nuôi theo hình thức bán công nghiệp, cùng với nguồn nước đầu nguồn sạch nên cá được nuôi ở đây chất lượng thịt thơm ngon. Tuy nhiên, đến nay, thương hiệu cá lòng hồ sông Đà vẫn chưa được nhiều người biết đến.

Đưa chúng tôi đi thăm các lồng cá, ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc HTX Hợp Lực, xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai), chia sẻ: HTX hiện có trên 200 lồng nuôi các loại cá: trắm đen, chép, nheo, lăng, diêu hồng với sản lượng bình quân khoảng 200 tấn/năm. Các loại cá được nuôi trên lòng hồ thủy điện phát triển tốt, chất lượng thịt cá thơm ngon, nhưng hiện nay HTX đang gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm cá. Vì chưa xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm cá lòng hồ thủy điện nên việc liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn. Sản phẩm cá của HTX, chủ yếu bán lẻ cho các nhà hàng trong tỉnh và một số tỉnh lân cận và phải bán đổ cho các thương lái để mang đi tiêu thụ ở các tỉnh miền xuôi, dẫn đến bị các tư thương ép giá bán.

Không chỉ HTX, mà các hộ nuôi cá lồng cũng gặp khó khăn trong đầu ra tiêu thụ sản phẩm. Gia đình ông Tòng Văn Hóa, bản Bỉa, xã Chiềng Bằng (Quỳnh Nhai) đang có 8 lồng cá. Khi nuôi, ông Hóa phấn khởi khi thấy cá lớn nhanh, lại tận dụng được nguồn thức ăn cho cá từ tự nhiên, giảm chi phí trong quá trình nuôi. Thế nhưng, đến khi cá có thể xuất bán thì gia đình ông lại đau đầu vì không dễ tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên lồng cá đang đến kỳ thu hoạch, ông Hóa tâm sự: Hiện nay, số lượng các gia đình nuôi cá lồng trong xã tăng nhanh, sản phẩm cá ngày càng nhiều mà lượng tiêu thụ tăng không đáng kể. Thi thoảng cũng có một số thương lái đến hỏi mua, nhưng họ trả giá thấp với lý do cá dưới xuôi mang lên bán trên này giá rẻ hơn. Mặc dù biết là cá do người dân ở đây nuôi có chất lượng tốt hơn nhưng do chưa có thương hiệu cụ thể nên khó có thể phân biệt và cạnh tranh với cá từ miền xuôi chuyển lên.

Không chỉ có gia đình ông Hóa mà nhiều gia đình khác đang nuôi cá lồng trên lòng hồ sông Đà ở các huyện: Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La... cũng mắc ở khâu tiêu thụ sản phẩm cá. Một trong những nguyên nhân chính ở đây là việc chưa xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm cá lòng hồ sông Đà, từ đó dẫn đến việc liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ sản phẩm hầu như không có. Hơn nữa các HTX, gia đình nuôi cá không theo quy trình nhất định, nên kỹ thuật nuôi khác nhau, dẫn đến chất lượng cá cũng khác nhau nên việc xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm cá lòng hồ thủy điện khó khăn.

Với vai trò là cơ quan hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã tổ chức Hội thảo Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cá lòng hồ sông Đà - Sơn La” cho sản phẩm cá lòng hồ sông Đà của tỉnh Sơn La. Hội thảo có sự tham dự của 20 đại biểu đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam); đại diện các huyện; các công ty, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá lòng hồ sông Đà tại các huyện Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La. Hội thảo đã thống nhất, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La là đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Cá lòng hồ Sông Đà - Sơn La”; đối tượng mang nhãn hiệu là cá tươi và cá chế biến với 7 loài cá chính đang nuôi phổ biến là: cá lăng, cá trê, cá trắm, cá chép, cá diêu hồng, cá rô, cá nheo; người sử dụng nhãn hiệu là các hợp tác xã, hộ nuôi cá của 3 huyện: Quỳnh Nhai, Mường La, Thuận Châu. Logo cá lòng hồ Sông Đà - Sơn La có thể gắn lên phương tiện vận chuyển, bao bì...

Ông Lò Văn Khặn, Giám đốc HTX thủy sản Chiềng Bằng phấn khởi khi biết được thông tin về việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cá lòng hồ sông Đà - Sơn La”. Ông Khặn cho biết: Hiện tại, HTX có 45 thành viên đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ cá thành phẩm. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cá lòng hồ sông Đà góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, dần tiến tới việc xây dựng đầu ra ổn định cho sản phẩm cá.

Xây dựng thương hiệu thành công, giúp các thành viên của các HTX, các hộ dân nuôi trồng thủy sản yên tâm mở rộng quy mô, học hỏi thêm kỹ thuật nuôi để khi xuất bán cá chất lượng tốt, từng bước đưa thương hiệu cá lòng hồ sông Đà vươn ra các thị trường lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận một số dự thảo luật

    Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận một số dự thảo luật

    Thời sự - Chính trị -
    Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 30/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tham gia thảo luận tại tổ đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”

    Quốc phòng -
    Triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộc Châu đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện sát với tình hình của đơn vị, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, phong trào, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.
  • 'Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Lựa chọn hàng hóa thương hiệu Việt

    Kinh tế -
    Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau gần 15 năm triển khai đã nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn của mỗi người dân thông qua việc lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Ở tỉnh ta, Cuộc vận động được triển khai gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
  • 'Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    Đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm

    An toàn giao thông -
    Thành phố Sơn La có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều, nhất là những tháng cuối năm, thời điểm các hộ kinh doanh tập trung vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Công an thành phố Sơn La đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
  • 'Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động sáng tác gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

    Hoạt động trên vùng đất quần cư lâu đời của nhiều dân tộc, với sự đan xen, dung hòa các giá trị văn hóa đậm bản sắc, cùng nhiều di tích lịch sử, các nhà máy thủy điện và vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, hội viên Chi hội Văn học nghệ thuật huyện Mường La đã có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, giới thiệu hình ảnh quê hương Mường La với bạn bè trong và ngoài tỉnh.