Hội thảo “Một số giải pháp nhằm góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La”

Ngày 25-4, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo “Một số giải pháp nhằm góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La”.

 

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo.

 Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã các hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Sở khoa học và Công nghệ đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ theo đúng quy định của pháp luật; tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký, xác lập quyền sở hữu trí tuệ; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng thương hiệu cho 6 sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh, gồm: 2 chỉ dẫn địa lý đối với chè Shan tuyết Mộc Châu và xoài tròn Yên Châu; 2 nhãn hiệu chứng nhận đối với sản phẩm chè Olong Mộc Châu và rau an toàn Mộc Châu; 2 nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mật ong Sơn La và chè Tà Xùa Bắc Yên. Các sản phẩm có thương hiệu đều tăng giá trị và được người tiêu dùng chấp nhận. Đặc biệt, đối với sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu đang được Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành các thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý ra thị trường EU. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có trên 30 sản phẩm đặc trưng, thuộc các lĩnh vực, nông, lâm, thủy sản, trong đó, có 25 sản phẩm đưa vào danh mục các sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu.

 Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh giai đoạn 2015-2020; tham luận về một số vấn đề: bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các đặc sản địa phương, các điều kiện giải pháp để đăng ký quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm ra nước ngoài; các giải pháp của ngành nông nghiệp trong việc phối hợp xây dựng quản lý và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của các địa phương; các giải pháp trong việc quy hoạch, định hướng sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu; giải pháp xây dựng chuỗi giá trị để phát triển thương hiệu cà phê Sơn La; giải pháp bảo vệ thương hiệu trong quá trình hội nhập... 


 

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới