Trường Tiểu học-THCS Sốp Cộp đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa

Xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp là địa phương có rất nhiều khe suối, ao, hồ, tiềm ẩn các nguy cơ đuối nước, nhất là với trẻ em. Do vậy, chủ động phòng chống đuối nước cho các em học sinh là vấn đề được Trường Tiểu học-THCS Sốp Cộp đặc biệt quan tâm, năm học 2019-2020, nhà trường đã đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa, giúp học sinh vừa phát triển thể chất, vừa chủ động phòng chống đuối nước.

Giờ học môn bơi của các em học sinh lớp 3A1, Trường TH-THCS Sốp Cộp.

Năm học này, nhà trường có 897 học sinh (488 học sinh tiểu học; 409 học sinh THCS). Ngay đầu năm học, nhà trường đã xây dựng phương án tài chính đầu tư bể bơi, báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho phép nhà trường đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa. Đồng thời, tổ chức họp, xin ý kiến phụ huynh học sinh. Được sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, nhà trường tiếp tục huy động thêm sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn; vay vốn từ Hội phụ huynh học sinh, đầu tư lắp đặt hồ bơi bằng bạt nhựa ngay trong khuôn viên nhà trường. Hồ bơi dài 21 m, rộng 9,5 m, cao 1,2 m; xây 4 vách ngăn chịu lực, bên trong lót một lớp bạt bằng nhựa để giữ nước; 1 cầu thang di động; máy bơm..., tổng chi phí gần 300 triệu đồng.

Chia sẻ việc đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa, thầy giáo Đào Văn Cường, Hiệu trưởng nhà trường nói: Tham gia môn học, mỗi học sinh đóng góp 120 nghìn đồng/năm cho các chi phí vệ sinh và bảo trì bể bơi. Do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, nhà trường xây dựng chương trình môn bơi cho học sinh bậc tiểu học thời lượng 1 tiết học/tuần cho mỗi lớp. Trong năm học sẽ dạy môn bơi 2 đợt; đợt 1 từ tháng 9 đến tháng 11; đợt 2 từ tháng 3 đến tháng 5; các giờ học bơi sẽ diễn ra từ 8 đến 11 giờ và từ 14 đến 17 giờ trong ngày.

Tới bể bơi của trường vào giờ học bơi của học sinh lớp 3A1, chúng tôi nhận thấy các em học sinh rất hào hứng. Thầy giáo Vũ Văn Thắng, cho biết: Sau khi có kế hoạch đưa môn bơi vào học chính khóa, tôi được nhà trường cử tham gia lớp tập huấn xây dựng chương trình học phù hợp. Trong các giờ học bơi, chúng tôi trang bị cho học sinh những kỹ năng bơi cơ bản, kỹ năng bơi an toàn dưới nước, phương pháp hỗ trợ chống đuối nước... Khi mới bước vào khóa học, có tới 99% số học sinh chưa biết bơi, nhưng sau 5 tuần học, các em đã nắm được những kiến thức lý thuyết cơ bản và một số kỹ năng đơn giản khi bơi dưới nước. Chúng tôi tin, kết thúc đợt học bơi, các em học sinh sẽ bơi thành thạo, thuần thục các kỹ năng hoạt động dưới nước...

Bơi là môn học yêu thích của nhiều em học sinh, biết bơi giúp các em phát triển tốt thể chất, hạn chế nguy cơ đuối nước. Em Đỗ Đức Hùng, lớp 3A1, hào hứng: Em rất thích học bơi. Học môn này không chỉ biết bơi mà chúng em còn được trang bị những kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước để tự bảo vệ bản thân. Sau 4 buổi học, em đã biết hít thở dưới nước và tự nổi trên mặt nước.

Việc đưa môn bơi vào chương trình học chính khóa không chỉ đáp ứng sở thích của học sinh mà còn giúp các em phòng tránh tình trạng đuối nước, rèn luyện sức khỏe, sự dũng cảm, tính tổ chức. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế nên nhà trường chưa lắp đặt thêm bể bơi cho các em học sinh khối THCS và tại các điểm trường lẻ. Nhà trường rất mong các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm giúp đỡ kinh phí đầu tư mua sắm cơ sở vật chất phục vụ môn bơi, giúp các em học sinh có điều kiện học thành thạo môn bơi, để phòng tránh tốt nhất những rủi ro do đuối nước.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới