Mô hình thư viện ngoài trời hay còn gọi là thư viện xanh ở các trường tiểu học và THCS của huyện Sông Mã, đã và đang thu hút đông đảo học sinh các cấp học quan tâm bởi không gian xanh, sạch, đẹp với nhiều đầu sách, truyện, tranh phong phú...
Thư viện xanh Trường THCS Chiềng Sơ (Sông Mã).
Mặc dù khuôn viên của nhiều trường học trên địa bàn huyện không rộng, nhưng các trường vẫn quan tâm xây dựng mô hình thư viện xanh với không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, để các em học sinh có thể đọc sách, thư giãn trong giờ ra chơi hay ngoài giờ học, không tốn kém nhưng vẫn mang lại hiệu quả, hiệu ứng cao. Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Chiềng Sơ đúng giờ ra chơi; theo quan sát, chúng tôi thấy rất đông các em học sinh tập trung về khuôn viên thư viện của nhà trường, dưới những ngôi nhà nhỏ lợp gianh xinh xắn, do các thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh dựng lên, xung quanh là vườn hoa mi ni, cây cảnh được bố trí hài hòa, tạo không gian thư thái, mát mẻ để các em ngồi đọc sách, đọc truyện, xem tranh... theo sở thích. Trong thư viện, các giá sách được chia thành các ngăn khác nhau, mỗi ngăn được xếp theo một chủ đề cụ thể, như: sách văn học, toán học, ngoại ngữ, lịch sử, khoa học, truyện cổ tích, ngụ ngôn, gương người tốt việc tốt, các tài liệu tham khảo... Đồng thời, còn có ngăn sách quyên góp, sưu tầm với tiêu đề “cũ bạn - mới mình”, tập hợp nhiều loại sách khi các em đọc xong, có thể mang đến xếp vào ngăn để các bạn khác cùng đọc.
Cô giáo Lò Thị Muôn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ với chúng tôi: Mô hình thư viện xanh đã được nhà trường đưa vào hoạt động 5 năm nay. Mô hình có được từ sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và từ xã hội hóa. Thư viện hiện có gần 1.000 đầu sách các loại, chúng tôi giao nhiệm vụ cho một giáo viên phụ trách, tổ chức quản lý, thường xuyên trao đổi các đầu sách, truyện, báo chí, tài liệu... với các điểm trường; luân phiên giao cho từng khối, lớp quản lý thư viện hoặc giao học sinh quản lý sách; mỗi lớp chịu trách nhiệm chăm sóc một bồn hoa hay một hạng mục của thư viện. Đây là hình thức khá phù hợp, vừa khơi dậy, khuyến khích niềm đam mê đọc sách cho học sinh, vừa giúp các em mở rộng tri thức, lại có thể thư giãn, giải trí sau những giờ học trên lớp.
Ở Trường THCS Chiềng Sơ cũng vậy, các loại sách, truyện, tranh, báo chí, tài liệu... được mua về đều được phân chia tới các thư viện xanh, tủ sách lớp học của các điểm trường. Học sinh tại điểm trường lẻ vẫn có thể tham gia đọc sách, báo hàng ngày mà không cần phải bỏ công đến thư viện tại điểm trường chính. Mặt khác, không gian đọc cũng thoải mái, dễ chịu và thú vị hơn, bởi các em học sinh có thể vừa đọc vừa chơi, không bị gò ép, căng thẳng. Cùng đọc sách với nhiều bạn tại thư viện, em Lò Thị Phương, học sinh lớp 7A nhỏ nhẹ: Cháu hay đến thư viện sau mỗi giờ ra chơi, vì đọc sách ở đây không gian thoáng đãng, mát mẻ, cháu rất thích. Với lại, ở đây cháu tìm được nhiều loại sách bổ sung cho việc học tập, giúp cho chúng cháu có thêm vốn hiểu biết về thế giới xung quanh, về mối quan hệ thiên nhiên, thêm yêu cuộc sống, thấy mình cần phải làm nhiều việc có ích cho xã hội thông qua những kiến thức mà chúng cháu đọc được từ thư viện này...
Nói về hoạt động của mô hình thư viện xanh, ông Nguyễn Chí Chung, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, trao đổi: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 53 đơn vị trường học triển khai mô hình thư viện xanh. Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá trường “xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Mô hình không chỉ phù hợp, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, giúp các em phát triển tư duy, giảm bớt căng thẳng sau các giờ học trên lớp. Chúng tôi luôn khuyến khích các địa phương nhân rộng mô hình này; đồng thời, sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp phụ trách thư viện, nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác thư viện, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả, tạo hứng thú và thu hút ngày càng đông học sinh tham gia đọc sách, báo.
Mô hình thư viện xanh của các trường học trên địa bàn huyện Sông Mã không chỉ khơi dậy niềm đam mê yêu sách và ham đọc sách cho học sinh, mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh tại các trường, để học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, góp phần xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!