Thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh ta tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nền nếp giáo dục trong các cấp học. Theo đó, chủ đề phong trào thi đua của năm học 2016-2017 sẽ là “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Sáng tạo đồ dùng phục vụ giảng dạy tại Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc học mầm non cấp tỉnh năm học 2015-2016.

Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào thi đua nhằm làm cho mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từ đó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, theo đó, mỗi trường học, mỗi giáo viên chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, phù hợp. Tích cực học tập, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạt chuẩn nghề nghiệp, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và công tác. Đoàn kết, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác, đời sống, xây dựng các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” trong các tổ, khoa chuyên môn, trong các nhà trường, trong các cụm trường. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, phát hiện và biểu dương những cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động sáng tạo, đổi mới trong quản lý, giảng dạy và công tác...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học, ngành Giáo dục - Đào tạo đã tích cực triển khai các nội dung đổi mới giáo dục. Đối với giáo dục mầm non, tăng cường các chuyên đề đổi mới chăm sóc, giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục thông qua hoạt động vui chơi, thẩm mỹ, kỹ năng sống, phát triển vận động, xây dựng môi trường giáo dục tốt. Giáo dục phổ thông, tiếp tục triển khai mô hình trường học mới (VNEN) ở tiểu học, triển khai ở một số trường THCS, dạy tiếng Anh từ tiểu học ở những trường đủ điều kiện; chú ý hoạt động trải nghiệm, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực. Trong đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá, các trường học tự đánh giá chất lượng; tổ chức đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông... Đồng thời, phát hiện các nhân tố mới, những tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn mới, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nhà trường và tổ chức chính trị của nhà trường vững mạnh.

Nhân dịp kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, chào mừng Đại hội Công đoàn giáo dục các cấp, các trường học và đơn vị giáo dục đã tổ chức các hoạt động chào mừng, như: gặp mặt đội ngũ nhà giáo qua các thời kỳ, tôn vinh các nhà giáo có công lao và thành tích xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp điều kiện thực tiễn từng đơn vị, trường học, động viên đội ngũ cán bộ, nhà giáo, học sinh và sinh viên hăng hái thi đua “dạy tốt, học tốt”, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Thời gian tới, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành tiếp tục tập trung học tập và quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tạo chuyển biến tích cực trong rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; tăng cường giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh và sinh viên. Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.   

Trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, cần tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý và giáo dục - đào tạo, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, gắn kết chặt chẽ giữa “dạy chữ” với “dạy người”, “dạy nghề”. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo. Đồng thời, kiên quyết chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm trong giáo dục.

Quang Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới