Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố bộ đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020. Đây được đánh giá là cách làm kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có định hướng ôn tập, thi đạt kết quả cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.
Qua ý kiến của một số bạn đọc cho thấy, phần lớn đều đồng tình, nhất trí với phương án này và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng ban hành các hướng dẫn cụ thể để các địa phương, nhà trường, phụ huynh và học sinh chủ động thực hiện.
Ảnh minh họa. (Ảnh: V.A) |
Theo đại diện ngành giáo dục TP Hải Phòng, hiện nay, khi học sinh nghỉ học phòng chống dịch COVID-19, trên địa bàn TP việc học tập, ôn luyện của học sinh vẫn được duy trì qua hình thức online. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học để các nhà trường thực hiện trong học kỳ 2; đồng thời, công bố bộ đề tham khảo cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới là những việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Việc tinh gọn nội dung dạy và học giúp giáo viên đảm bảo tiến độ thời gian, cũng như có định hướng giảng dạy phù hợp, trong khi đó học sinh sẽ chủ động được thời gian, công việc để ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Cô giáo Lê Hồng Nhung, trường PTTH Nguyễn Đức Cảnh (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đánh giá: “Nhìn tổng thể bộ đề tham khảo các bộ môn, tôi nhận thấy, đề tham khảo đã giảm đi áp lực, sức nặng về kiến thức khi ôn thi đối với các em học sinh rất nhiều. Đồng thời, kiến thức của đề thi tham khảo các môn học tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12, một phần nhỏ thuộc kiến thức lớp 11. Cấu trúc đề rõ ràng, đảm bảo cho học sinh ở tất cả các vùng miền có thể làm được. Hơn nữa, nhìn vào cấu trúc, có thể thấy, kiến thức cơ bản chiếm tới 70%; phần vận dụng chiếm tỷ lệ 20%, vận dụng cao chiếm tỷ lệ 10%. Như thế, về kiến thức, đề tham khảo đã nhẹ nhàng hơn so với đề thi THPT quốc gia năm 2019, bám sát chuẩn kiến thức. Các em học sinh trong quá trình ôn luyện, nếu nắm chắc kiến thức, kỹ năng cơ bản thì sẽ làm tốt các bài thi và đạt kết quả tốt”.
Còn theo anh Lê Văn Công (TP Uông Bí, Quảng Ninh) chia sẻ: “Bản thân tôi có hai người con và cháu sẽ dự thi kỳ thi THPT quốc gia tới đây. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố bộ đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020. Trên cơ sở này, tôi sẽ động viên các cháu tận dụng tối đa thời gian ôn luyện các kiến thức cơ bản, không được bỏ sót bất kỳ kiến thức nào, dù là nhỏ; cũng như việc phân bố thời gian khi làm bài ở từng câu, từng phần, từng mức độ trả lời để tránh lãng phí thời gian vào những câu hỏi ít điểm. Việc phát huy sự sáng tạo, kỹ năng làm bài, chẳng hạn như ở môn Ngữ văn, ngoài kiến thức cơ bản, các cháu cần sáng tạo trong kỹ năng viết bài, cần vận dụng các thao tác lập luận trong bài văn, đưa vào những kiến thức cần có như nghệ thuật, giá trị nhân đạo để tạo sự trọn vẹn bài thi, điều này sẽ giúp các cháu chủ động kiến thức đối với mỗi bài thi của mình”.
Trong khi đó, khi được hỏi ý kiến về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố bộ đề tham khảo thi THPT năm nay, em Hoàng Mạnh Cường (Hiệp Hòa, Bắc Giang) tâm sự: “Việc sớm công bố bộ đề tham khảo thi THPT sẽ giúp chúng em có điều kiện chủ động về thời gian để nghiên cứu kỹ cũng như phân tích cấu trúc bộ đề thi thử, qua đó, rèn kỹ năng làm bài, điều chỉnh những lỗi hay mắc phải về kiến thức hay kỹ năng khi làm bài. Đồng thời, trên cơ sở những yêu cầu đề ra, chúng em có thể tích cực ôn tập online với thầy cô, bạn bè để không bị ngắt quãng, rỗng kiến thức. Tuy nhiên, dù đề tham khảo có giảm nhẹ, “dễ thở” đến đâu so với những năm trước đây thì bản thân mỗi học sinh cần phải thực sự nỗ lực ôn tập, nắm chắc kiến thức cơ bản, kỹ năng làm bài, không chủ quan, có như vậy, bài thi mới đạt kết quả cao được”./.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!