Từ năm học 2012-2013 đến nay, huyện Sốp Cộp có 12 trường tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh (6 trường PTDT bán trú, 1 trường tiểu học, 4 trường TH-THCS, 1 trường THPT). Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm Y tế và dân số huyện tổ chức tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ, nấu ăn tập trung tại các trường học; tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác tổ chức ăn bán trú, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong nhà trường; thực hiện tiếp nhận và chi trả các chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định.
Bữa ăn trưa của học sinh bán trú Trường PTDT bán trú Tiểu học - THCS Nậm Lạnh (xã Nậm Lạnh, Sốp Cộp).
Có mặt tại Trường Tiểu học - THCS Nậm Lạnh đúng giờ ăn trưa, chúng tôi thấy các thầy giáo, cô giáo, nhân viên ai nấy đều tất bật chuẩn bị, bảo đảm bữa ăn, nhà bếp, nhà ăn sạch sẽ, 6 em một bàn, thức ăn đầy đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh. Thầy giáo Nguyễn Đức Dũng, Hiệu trưởng nhà trường nói với chúng tôi: Là xã biên giới còn nhiều khó khăn, phụ huynh ở đây ít có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em. Sau khi có chủ trương tổ chức nấu ăn bán trú, lại được tuyên truyền, vận động tận nơi, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ cao của phụ huynh. Hiện nay, nhà trường có 2 điểm ăn bán trú, với 245 học sinh; trong đó, bậc tiểu học 105 em, THCS 140 em. Xác định đây là công tác quan trọng, nhà trường đã phối hợp với chính quyền xã, hội phụ huynh học sinh giám sát việc chi trả đúng, đủ chế độ mỗi học sinh 556 nghìn đồng và 15 kg gạo/tháng; niêm yết nội quy học sinh bán trú ở trước phòng ăn, phòng ở; công khai thực đơn bữa ăn hàng ngày tại nhà ăn. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức trồng rau xanh, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày cho học sinh. Mỗi năm, nhà trường đưa vào bếp ăn gần 400 tấn rau các loại. Riêng học kỳ I năm học 2018-2019, nhà trường duy trì sĩ số học sinh gần 100%, tỷ lệ học sinh tiểu học đạt năng lực 96%, phẩm chất 98%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi gần 32%, học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt gần 91%.
Trong công tác quản lý, tổ chức hoạt động dạy và học cho học sinh bán trú, các trường học trong huyện đã thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, bảo vệ trực tiếp theo dõi, quản lý học sinh bán trú; công khai, minh bạch về tài chính; 100% các trường bán trú đều xây dựng nội quy bán trú. Học sinh bán trú được tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, học tập nhóm, tập thể dục buổi sáng và thể thao vào các buổi chiều... tạo môi trường vui chơi thoải mái sau những giờ học căng thẳng, tăng cường tình đoàn kết.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Đời sống kinh tế của bà con phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, chính vì thế, công tác xã hội hóa xây dựng các nhà bán trú, nhà ăn kiên cố gặp nhiều khó khăn. Phòng đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia đóng góp vật liệu xây dựng, tiền mặt, ngày công lao động xây dựng nhà ăn, nhà bếp và các công trình phụ trợ để đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho học sinh. Ngoài ra, vận động các thầy giáo, cô giáo đóng góp công lao động, lương tháng mua đồ dùng học tập, làm sân bê tông, tường rào... Năm học 2017-2018, Phòng đã huy động được trên 2 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để sửa chữa, xây mới nhà bán trú cho các trường học.
Năm học 2018-2019, thầy và trò điểm trường Nà Khi, Trường PTDT bán trú tiểu học Mường Lạn đón niềm vui có nhà ăn và nhà bán trú mới kiên cố và khang trang. Điểm Nà Khi có hơn 400 học sinh, trong đó 212 em là học sinh bán trú, được sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh và Công ty CP kinh doanh ô tô Hà Nội cùng nhiều nhà hảo tâm, điểm trường đã được đầu tư hơn 1,8 tỷ đồng xây dựng 1 nhà bán trú 328 m2, 1 nhà ăn tập thể 250 m2, sân chơi và các trang thiết bị cơ bản...
Việc thực hiện tốt công tác nấu ăn bán trú cho học sinh ở Sốp Cộp đã góp phần quan trọng bảo đảm sĩ số học sinh, giúp phụ huynh yên tâm khi con học xa nhà, các em có đủ sức khỏe để học tập, nâng cao chất lượng giáo dục.
Thu Hằng (CTV)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!