Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những ưu tiên của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh ta. Gắn việc đào tạo, bồi dưỡng với tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; tăng cường nề nếp, kỷ luật, kỷ cương trường học và nêu cao đạo đức nhà giáo.
Giờ học của thầy và trò lớp 2A1 Trường Tiểu học Mường Sại (Quỳnh Nhai). Ảnh: Việt Anh
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 23.000 cán bộ, giáo viên, CNV. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đến nay đã cơ bản đạt trình độ chuẩn theo yêu cầu của từng cấp học. Trình độ chuẩn bậc mầm non đạt 99,4%, tiểu học 99,95%, THCS 99,1%, THPT 99%, GDTX 96,2%; 100% cán bộ quản lý đạt trình độ chuẩn theo cấp học; tỷ lệ đảng viên đạt 50,2%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị đã được chú trọng, trong năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã cử 21 giáo viên đi học nâng cao trình độ; các phòng giáo dục và đào tạo đã cử 198 cán bộ quản lý đi học bồi dưỡng quản lý trường học, 176 cán bộ quản lý và 72 giáo viên học lý luận chính trị; cử 178 cán bộ quản lý và 1.726 giáo viên đi học nâng cao trình độ. Hiện, đã có 98,6% số cán bộ quản lý được bồi dưỡng kiến thức quản lý giáo dục. Ngoài công tác đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn được cử tham dự các lớp tập huấn theo chuyên đề, như: Tập huấn giáo viên tiếng Anh; đánh giá học sinh tiểu học; giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú... Bên cạnh đó, việc nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên cũng được chú trọng thông qua các kỳ thi giáo viên dạy giỏi hàng năm. Năm học 2016-2017 đã công nhận 90/110 giáo viên tiểu học dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (đạt 81,8%); công nhận 22 giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi. Việc đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định...
Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh ta đã và đang đạt được những kết quả tích cực, nhất là việc vừa mở rộng quy mô, mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc vừa gắn với nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, ở một tỉnh miền núi việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đặt ra những yêu cầu cao hơn cả về số lượng, chất lượng. Năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo, ngành Giáo dục và đào tạo tập trung rà soát, đề xuất biên chế đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu, trình độ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông; giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở các huyện, thành phố. Chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và GDTX về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Rà soát cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và đánh giá, xếp loại; đồng thời xử lý đối với giáo viên không đáp ứng yêu cầu công việc, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức... Giải pháp là: tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý giáo dục các cấp, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn; tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên trong diện quy hoạch. Thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại căn cứ vào năng lực quản trị trường học và đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định; phấn đấu để có được đội ngũ cán bộ quản lý có tầm, có năng lực, tận tâm, sáng tạo, thực chất, hiệu quả; quan tâm phát triển cán bộ trẻ, cán bộ có tài năng, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra; đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; tổ chức thanh tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, thanh tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm, việc thu, chi các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh, việc thực hiện chế độ chính sách đối với học sinh. Xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Đẩy mạnh cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và đào tạo và tỉnh phát động; hưởng ứng chủ đề thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” bằng các hoạt động thường xuyên, thực chất, hiệu quả; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Khuyến khích các đơn vị giáo dục thực hiện tốt nề nếp, kỷ cương, vượt lên khó khăn, thực hiện đổi mới giáo dục để hoàn thành tốt các nhiệm vụ; phát hiện và nhân rộng, biểu dương khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến...
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng; tăng cường nền nếp, kỷ luật, kỷ cương trường học và nêu cao đạo đức nhà giáo gắn với thực hiện rà soát, hoàn thiện hệ thống trường, lớp học, tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!