Nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng cao Co Mạ

Mặc dù ở địa bàn xã vùng cao đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế... Những năm qua, Trường Tiểu học Co Mạ I, xã Co Mạ (Thuận Châu) đã xây dựng các phương pháp giảng dạy, học tập linh hoạt, điều chỉnh nội dung các môn học phù hợp với đối tượng học sinh để các em được vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết xã hội cho học sinh.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Co Mạ I, xã Co Mạ (Thuận Châu).

Cô giáo Ngô Thu Huyền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường hiện có 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, đội ngũ giáo viên với trình độ đạt chuẩn 100%; trong đó, 3 giáo viên giỏi cấp huyện, 11 giáo viên giỏi cấp trường, với 25 lớp, 706 học sinh. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, lấy học sinh làm trung tâm...

Trao đổi thêm, được biết: Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp, phân công giáo viên chủ nhiệm phù hợp với năng lực chuyên môn; khảo sát chất lượng học sinh, phân nhóm, từ đó yêu cầu giáo viên xác định phương pháp dạy học phù hợp với từng nhóm học sinh trong lớp, có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Đồng thời, yêu cầu giáo viên tăng cường tính sáng tạo trong truyền đạt kiến thức tới học sinh, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, Nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được học tập bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; thường xuyên thanh tra, dự giờ, thăm lớp, kiểm tra đột xuất việc giảng dạy của giáo viên, việc học và chuẩn bị bài của học sinh; đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở tổ, tăng cường sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu nguyên nhân các tiết dạy chưa đạt yêu cầu để có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn... Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” bằng những nội dung thiết thực, phù hợp, nhằm rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, làm quen với một số nghề truyền thống, trò chơi dân gian ở địa phương, thông qua các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, như: chơi các trò chơi dân gian tại lễ khai giảng, tổ chức đêm hội trăng rằm, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và một số buổi ngoại khóa: an toàn giao thông; rung chuông vàng; tri ân thầy cô, em yêu Tiếng Việt...

Điển hình về đổi mới phương pháp dạy học trong năm học 2018-2019, là dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch “Bàn tay nặn bột”, với phương pháp dạy học mới đã phát huy được tính tập thể nhóm và tinh thần tự chủ của các em học sinh. Cô giáo dạy môn Mỹ thuật Lường Thị Thảo, chia sẻ: Với phương pháp dạy học mới này học sinh được “Học mà chơi, chơi mà học”, các em thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó, không sợ mình không biết vẽ mà tự do thể hiện sự sáng tạo từ các vật liệu tận dụng và có sẵn ở địa phương. Với bàn tay khéo léo đầy tính sáng tạo, các em đã tạo được các sản phẩm gần gũi, thân thiện với cuộc sống xung quanh và có tính thẩm mỹ cao. Cùng với đó, nhà trường còn chú trọng gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, tăng cường việc dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống, với hình thức học tập sinh động, nhẹ nhàng, thông qua các hoạt động ngoài giờ, các tiết học ngoài trời, như: giáo dục bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS, giáo dục quốc phòng và an ninh... Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân xã làm vườn rau để trang bị cho các em kỹ năng lao động, sản xuất và cải thiện bữa ăn bán trú.

Việc đánh giá học sinh cũng được linh hoạt sáng tạo, bảo đảm công bằng, như: Giáo viên tự xây dựng ma trận đề kiểm tra, ra đề và hướng dẫn chấm điểm, đánh giá học sinh đảm bảo chuẩn kiến thức - kỹ năng, phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh... Những cách làm hay trong phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh đã tạo ra phong trào thi đua học tập tốt ở các khối lớp. Kết quả, nhà trường luôn duy trì sĩ số học sinh đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt gần 100%. Năm học 2017-2018, nhà trường được UBND huyện tặng Giấy khen. Học kỳ I năm học 2018-2019, có 91 em đạt xuất sắc và 571 em hoàn thành trong học tập và rèn luyện; 5 lớp xuất sắc, 6 lớp tiên tiến...

Sự nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học ở Trường Tiểu học Co Mạ I đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường phấn đấu đến năm học 2020-2021, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới