Những năm gần đây, đến với các xã vùng cao ở huyện Thuận Châu đã thấy nhiều ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, không chỉ từ lớp học, nhà công vụ mà còn cả những khu bếp ăn, nhà ở bán trú... Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đang khuyến khích, động viên học sinh vùng cao đến trường.
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Long Hẹ (Thuận Châu).
Chúng tôi đến Trường PTDT bán trú (PTDTBT) THCS Pá Lông đúng lúc thời tiết khá giá lạnh, sân trường bao phủ màn sương mù đặc quánh, vậy mà trong các lớp, học sinh vẫn say sưa học bài, khiến chúng tôi cảm thấy như ấm hơn. Vừa dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên nhà trường, thầy giáo Hiệu trưởng Đinh Văn Tuy vừa nói với chúng tôi: Mấy năm trước, cơ sở vật chất của trường chỉ là những căn nhà gỗ, nền đất. Bây giờ khác rồi, nhà trường đã có 10 phòng học kiên cố, 1 phòng thư viện, 1 nhà ăn, 1 nhà vệ sinh... đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho trên 200 học sinh bán trú. Cơ sở vật chất đảm bảo đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2016-2017, nhà trường có trên 30% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 3 em đạt giải nhì, giải ba, giải khuyến khích các môn Lịch sử, Địa lý và Sinh học cấp huyện. Ngoài ra, còn đạt giải nhì đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Mô hình xử lý rác thải trong trường học” dành cho học sinh THCS và giải khuyến khích đề tài nghiên cứu khoa học cấp huyện “Mô hình nhà chống ngập lụt” dành cho học sinh THCS.
Khi tới Trường PTDT bán trú Tiểu học Long Lẹ, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước diện mạo mới của ngôi trường này. Các phòng học, phòng chức năng đều được trang bị đầy đủ các điều kiện phục vụ học tập. Khu bếp ăn rộng hơn 300 m2, dụng cụ nhà bếp đầy đủ; khu nhà kí túc có 3 phòng ở, rộng gần 400 m2, ngoài ra còn có khu vệ sinh, phòng xem tivi... Hỏi chuyện em Lò Thị Hiền, học sinh lớp 5C, em thật thà: Nhà em ở bản Nà Nôm, cách trường hơn 45 km, từ lớp 1 đến lớp 4, em học ở điểm trường cách nhà 10 km. Năm nay được bố mẹ cho ra trường trung tâm học để làm quen với môi trường mới. Ở đây, chỗ học, chỗ ở sạch đẹp, lại được nhà trường nấu cơm cho ăn, em vui lắm và cố gắng học tập.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các xã vùng cao của huyện Thuận Châu có gần 30 trường học các cấp, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 95%. Đến nay, đã có trên 80% số trường học được kiên cố hóa và đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Mạng lưới trường lớp cũng được mở rộng đến các bản, tạo điều kiện cho học sinh đều được đến trường. Song song với việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp về cơ sở vật chất, huyện Thuận Châu còn quan tâm luân chuyển đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn lên giảng dạy ở các trường vùng cao. Theo thống kê, 100% các xã vùng cao của huyện huy động được trẻ 5 tuổi ra lớp; 100% xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học...
Trao đổi về công tác giáo dục ở vùng cao, ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chia sẻ: Đối với các trường trên địa bàn các xã vùng cao điều kiện còn nhiều khó khăn, Phòng chỉ đạo tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy; ưu tiên nâng cấp đầu tư, xây dựng, sửa chữa các trường trung tâm và các điểm trường lẻ, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở bán trú, bếp ăn tập thể, các công trình vệ sinh cho học sinh bán trú. Đẩy mạnh tuyên truyền trong các cấp, các ngành và nhân dân để huy động các tập thể, cá nhân, các tổ chức đoàn thể xã hội tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ học tập tại các trường vùng cao. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh giỏi, khá khu vực này dần nâng lên, nhiều em học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.
Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, giáo dục ở vùng cao Thuận Châu đã có nhiều khởi sắc; quy mô trường lớp học, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên; học sinh tích cực tới lớp, tới trường. Đây sẽ là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng cao phát triển nhanh, mạnh.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!