Tối 13/4, Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam năm 2016 (VITM 2016) với chủ đề “Việt Nam – Thiên đường du lịch biển, đảo” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện này.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao sự cố gắng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và UBND thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Du lịch quốc tế này.
Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2016.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Sau 30 năm đổi mới cùng đất nước, du lịch Việt Nam đạt được những thành tụu tăng trưởng bước đầu về quy mô, tính chuyên nghiệp. Năm 2015, du lịch Việt Nam đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế và 30 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 337 nghìn tỷ đồng và đóng góp 6% GDP. Tuy nhiên, với tiềm năng phong phú, hấp du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng.
Phát huy những kết quả thời gian qua, du lịch Việt đang bước vào giai đoạn 5 năm tiếp theo thực hiện chiến lược phát triển với định hướng tập trung phát triển du lịch theo chiều sâu, có chất lượng, tính chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu và sức cạnh tranh; phát triển du lịch hướng tới khách du lịch và cộng đồng địa phương, lấy hiệu quả làm động lực, mục tiêu. Để thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch luôn được coi là nhiệm vụ then chốt để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, quyết định đến hiệu quả tăng cường du lịch. Vì vậy, VITM Hà Nội 2016 và Hội chợ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (ITE) đã trở thành sự kiện thường niên của ngành, diễn đàn chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, trao đổi và kết nối hợp tác kinh doanh. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng rằng, Hội chợ sẽ từng bước khẳng định là sự kiện du lịch có uy tín không chỉ của Việt Nam mà trở thành một sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế.
Thay mặt Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Tiếp nối những thành công đã đạt được, VITM 2016 không ngừng lớn mạnh về quy mô, nội dung thiết thực, đi vào chiều sâu, góp phần tạo nên thương hiệu mạnh cho điểm đến du lịch Thủ đô. Điều đó thể hiện tình cảm, sự tin tưởng của bạn bè quốc tế và các tỉnh, thành phố bạn đã dành cho Hà Nội. Đây cũng là dịp để giao lưu, tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác về mọi mặt, đặc biệt là sự liên kết du lịch giữa Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố, các quốc gia trên thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Với chủ đề “Việt Nam – Thiên đường du lịch biển, đảo”, VITM 2016 sẽ cung cấp tới các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, cho khách du lịch Việt Nam và nước ngoài hàng ngàn sản phẩm du lịch Việt Nam nói chung và du lịch biển, đảo nói riêng. Tập trung giới thiệu du lịch biển đảo, VITM góp phần nâng cao sự độc đáo và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam, góp phần thu hút mạnh hơn khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời tăng nhanh lượng khách nội địa đến các vùng biển, đảo của Việt Nam.
VITM 2016 thu hút sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp du lịch với 502 gian hàng gồm: 115 gian quốc tế của các doanh nghiệp đến từ 25 nước, vùng lãnh thổ; 387 gian nội địa từ 42 tỉnh, thành phố nước ta. Ban Tổ chức dự kiến sẽ có 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ (Trade visitors) và khoảng 62.000 lượt khách đến tham quan, mua các sản phẩm của chương trình kích cầu du lịch.
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt hỗ trợ cho khách du lịch tìm kiếm các sản phẩm du lịch mình ưa thích một cách thuận lợi, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã hợp tác với Vietnam Airlines xây dựng hệ thống VITM online. Hệ thống này đã được giới thiệu bước đầu tại Hội chợ VITM Hà Nội 2015. Năm 2016, hệ thống VITM online đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác. Đây là sản phẩm công nghệ thương mại điện tử nơi các doanh nghiệp du lịch có thể giới thiệu và bán các sản phẩm của mình, nơi người mua có thể tự do tìm kiếm, so sánh và mua các sản phẩm du lịch một cách thuận lợi.
Tại Hội chợ VITM 2016, Ban Tổ chức đã lựa chọn 3 điểm đến của Du lịch Việt Nam năm 2016, bao gồm: Thành phố Hà Nội, vùng Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên – Nam Trung Bộ.
Thành phố Hà Nội là một điểm đến đáng chú ý bởi nơi đây đang diễn ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, có nhiều hoạt động xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch, tiến tới trở thành trung tâm du lịch của cả nước.
14 tỉnh vùng Tây Bắc sẽ tham gia Ngôi nhà Tây Bắc tại Hội chợ VITM 2016 có diện tích 500m2 với nhiều hoạt động hấp dẫn: Giới thiệu du lịch Tây Bắc và biểu diễn văn hóa nghệ thuật, ẩm thực truyền thống tại các gian hàng…
Tây Nguyên – Nam Trung Bộ là khu vực giàu tài nguyên du lịch. Để khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch độc đáo của khu vực này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã làm việc với bốn tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên và Bình Định để hình thành mô hình liên kết mới, xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp giữa du lịch biển và núi nhằm thu hút khách trong nước, quốc tế đến khu vực Tây Nguyên – Nam Trung Bộ.
Không chỉ là nơi để doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm du lịch trực tiếp đến du khách, Hội chợ VITM 2016 còn tổ chức nhiều hoạt động đặc biệt là các hội nghị, hội thảo, họp báo về chuyên môn, nghiệp vụ và xúc tiến du lịch. Theo kế hoạch, VITM 2016 sẽ có 7 hội thảo, tọa đàm quốc tế và 10 cuộc họp báo và giới thiệu điểm đến trong nước và quốc tế.
Tại Lễ khai mạc, Ban Tổ chức VITM 2016 đã trao Giải thưởng “Những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2015” cho 5 hạng mục bao gồm: Các resort, các khu vui chơi giải trí hấp dẫn nhất, các làng nghề được yêu thích nhất, các bảo tàng và bãi biển được yêu thích nhất. Mỗi hạng mục, có 3 điểm đến tiêu biểu nhất được vinh danh./.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!